Việt Nam có thể ảnh hưởng phóng xạ nếu Nhật báo động 7

Theo đó, nhà máy điện hạt nhân Fukushima I có công suất điện đạt 4,7 GW và là một trong 25 nhà máy điện hạt nhân lớn nhất trên thế giới. Fukushima I gồm 6 lò phản ứng nước sôi đang hoạt động. Đến nay đã có 3 lò phản ứng hạt nhân xảy ra sự cố gồm lò số 1, 2 và 3 đều thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Lò phản ứng số 1 của Fukushima I thuộc đời đầu thế hệ II, có công suất khoảng 440MW, bắt đầu hoạt động từ ngày 26/3/1971. Lò phản ứng số 3 của  Fukushima I có công suất khoảng 784MW bắt đầu hoạt động từ ngày 27/3/1976.

Theo thông tin từ Nhật Bản và IAEA (Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế), sáng ngày 15/3/2011 (giờ Việt Nam) đã tiếp tục xảy ra vụ cháy tại tổ máy số 4 của nhà máy Fukushima I. Chỉ vài giờ sau đó đám cháy được dập tắt, tuy nhiên nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ.

Việt Nam có thể ảnh hưởng phóng xạ nếu Nhật báo động 7 ảnh 1

Vụ nổ nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản đang làm dấy lên sự lo ngại về việc phơi nhiễm phóng xạ đối với các nước liền kề. (Ảnh: internet) 

Trao đổi với phóng viên chiều nay, TS Ngô Đăng Nhân, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ cho hay, nếu mức độ phóng xạ ở Nhật Bản tiến đến mức 7 thì Việt Nam có thể bị ảnh hưởng. “Tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn, chúng tôi đang phải họp khẩn với Bộ Khoa học và Công nghệ” – ông Nhân nói.

Hiện nay, một nguồn tin cho hay, Nga đã phát hiện có dấu hiệu phóng xạ ở vùng Viễn Đông.

 Theo đánh giá ban đầu của NISA (Cơ quan an toàn hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản) và IAEA, đây là trận động đất và sóng thần lớn nhất lịch sử Nhật Bản, trong hơn 100 năm qua. Trong khi đó, hai lò phản ứng số 1 và số 3 xảy ra sự cố tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima I thuộc loại là thế hệ cũ (đời đầu, thế hệ thứ II). Hai lò này được thiết kế với khả năng chống động đất ở mức thấp hơn cường độ động đất đã xảy ra.

Theo đánh giá của NISA, cho đến nay sự cố hạt nhân tại Nhà máy Fukushima I ở mức 4 (tai nạn với hậu quả cục bộ) theo thang sự cố quốc tế INES, cao nhất là ở mức 7 (thảm họa Chernobyl ở Liên Xô cũ, năm 1986) được đánh giá ở mức 7; tai nạn ỏ Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island ở Mỹ vào năm 1979, được đánh giá ở mức 5.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Việt Nam, ông Ngô Đặng Nhân cho biết, hai lò phản ứng số 1 và số 3 xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I thuộc loại là thế hệ cũ, chỉ được thiết kế với khả năng chống động đất ở mức 7,3 độ richter vì vậy đã xảy ra sự cố khi động đất 9,0 độ richter.

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, khu vực hướng đông bắc và phía biển Thái Bình Dương, chưa phát hiện thấy dấu hiệu của ảnh hưởng phóng xạ. Các trạm đo đạc phóng xạ của Việt Nam tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Viện khoa học kỹ thuật hạt nhân ở Hà Nội cũng không phát hiện thấy bất cứ phóng xạ bất thường nào liên quan đến sự cố điện hạt nhân vừa xảy ra tại Nhật Bản.

Đối với mức độ phòng chống động đất của nhà máy điện hạt nhân mà Việt Nam đang có kế hoạch xây dựng, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, khả năng xảy ra động đất ở Việt Nam thấp hơn ở Nhật nhưng cần thiết phải đề phòng, tính toán độ an toàn cao hơn trước diễn biến của thiên tai có thể ập xuống bất cứ lúc nào.

Bài học đầu tiên đó là cần phải tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu khả năng ứng phó, chú trọng công tác dự báo, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể và nghiêm ngặt về an toàn hạt nhân để xây dựng những nhà máy điện hạt nhân an toàn tại Việt Nam.

Hiện nay, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Việt Nam cũng đang tiến hành xây dựng thông tư hướng dẫn các tỉnh như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Khánh Hòa có kế hoạch ứng phó sự cố. Đồng thời sẽ chủ trương triển khai thêm các trạm quan trắc, đo đạc phóng xạ và dự báo sự cố hạt nhân.

Nhật đang ở mức báo động 4

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cho biết, thông qua các nguồn tin từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), các cơ quan có liên quan của Nhật Bản và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia nước ngoài, có thể đưa ra một số đánh giá sau đây:

Nguyên nhân vụ nổ tại các tổ máy số 1 và số 3 là do oxy trong không khí kết hợp với hydro sinh ra trong vùng hoạt do hiện tượng oxy hóa zirconi (vỏ thanh nhiên liệu), vụ nổ đã phá vỡ phần tường và mái bê tông của nhà lò phản ứng. Đây là các vụ nổ khí hydro. Nguyên nhân nổ ở tổ máy số 2 và số 4 còn đang được điều tra. Các vụ nổ và cháy này chưa ảnh hưởng đến kết cấu các lớp bảo vệ an toàn của lò.

Theo đánh giá của NISA, cho đến nay sự cố hạt nhân tại Nhà máy Fukushima I là ở mức 4 (tai nạn với hậu quả cục bộ) theo thang sự cố quốc tế INES, cao nhất là mức 7 (thảm họa Chernobyl ở Liên Xô cũ, năm 1986, được đánh giá ở mức 7; tai nạn ở Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island ở Mỹ, năm 1979, được đánh giá ở mức 5.

Theo Quang Tùng - Hoàng Tuân (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm