Viktor Bout, START II và quan hệ Nga-Mỹ

Tuy nhiên, ngay sau vụ dẫn độ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích hành động của Mỹ là cực kỳ bất hợp pháp và tuyên bố bằng mọi giá sẽ bảo vệ Viktor Bout. Bộ Ngoại giao Nga lên án Mỹ can thiệp vào chuyện nước khác và gây áp lực với Thái Lan. Cùng lúc đó, Thượng viện Mỹ vẫn lần lữa chưa muốn phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START II), một trong những ưu tiên đối ngoại của Tổng thống Obama.

Hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn nhận định của chuyên gia Heather Conley ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ) cho rằng chính phủ Obama đã thành công lớn với chính sách sưởi ấm lại quan hệ Mỹ-Nga, tuy nhiên vụ dẫn độ Viktor Bout và việc lần lữa thông qua START II rồi sẽ cản trở thành công này.

Báo Ynetnewscủa Israel ghi nhận Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Ellen Tauscher là người đứng đầu nhóm đàm phán START II về phía Mỹ đã chia sẻ lo ngại trên. Ông Ellen Tauscher nhận định hoặc Thượng viện Mỹ phải thông qua START II vào tháng sau, hoặc sẽ vĩnh viễn mất cơ hội hợp tác với Nga và quan hệ Nga-Mỹ có nguy cơ rơi vào kỷ nguyên mới bất ổn. Rất nhiều quan chức chính phủ và chuyên gia đối ngoại Mỹ cũng lo ngại nếu ông Obama không có giải pháp thuyết phục Thượng viện phê chuẩn START II thì xem như chính sách của ông đối với Nga sẽ xôi hỏng bỏng không.

Theo báo New York Times(Mỹ), quan hệ Nga-Mỹ đóng băng thực sự không có lợi cho Mỹ, đặc biệt khi Mỹ đang mong đợi Nga hợp tác trong nhiều vấn đề về chương trình hạt nhân của Iran, hợp tác chống khủng bố, hỗ trợ trong cuộc chiến Afghanistan. Mặt khác, theo chuyên gia Samuel Charap ở Trung tâm Tiến bộ Mỹ, rồi Nga sẽ đánh giá chính phủ Obama như một chính phủ bất lực và điều này sẽ khiến Tổng thống Nga Medvedev phải cân nhắc lại chính sách cải thiện quan hệ với Mỹ vốn không được Thủ tướng Putin đồng tình lắm.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm