Virus Vũ Hán: Ai và khi nào cần dùng khẩu trang?

Dịch virus conona đang bùng phát dữ dội và lây lan với tốc độ đáng ngại. Hiện tại nhiều nước, người người nhà nhà đang đổ xô mua khẩu trang phòng nhiễm.

Tuy nhiên, tờ The Strait Times ngày 25-1 dẫn lời GS Leo Yee Sin - Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore cho rằng chỉ các cá nhân có dấu hiệu bệnh hô hấp như ho hay hắt hơi mới cần phải sử dụng khẩu trang.

Theo bà Leo, việc sử dụng khẩu trang là đủ trong việc ngăn chặn sự lây lan của loại virus corona (2019-nCoV) và việc sử dụng các loại mặt nạ cao cấp hơn là không cần thiết.

Người Singapore dùng khẩu trang vì lo sợ bệnh viêm phổi do virus corona. Ảnh: EPA

"Đối với những người không có triệu chứng về hô hấp, việc đeo khẩu trang y tế là không cần thiết. Chúng ta cần nỗ lực của cả cộng đồng - đối với những người có dấu hiệu bệnh hô hấp, hãy mang khẩu trang. Việc này sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho những người xung quanh" - giáo sư Leo cho biết.

Giáo sư Leo cho biết thêm "khẩu trang y tế có khả năng giữ lại các hạt nước khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Các hạt nước trong hơi thở đủ lớn nên khẩu trang y tế là đủ trong việc giữ chúng lại".

Trong khi đó, theo giáo sư Leo, việc sử dụng các loại mặt nạ như N95 là không cần thiết. "Mặt nạ N95 được sử dụng trong các môi trường y tế, vì đó là những khu vực kín và nhiều bệnh nhân. Các nhân viên y tế sử dụng loại mặt nạ trên vì họ cần trang bị bảo hộ kín, không có kẽ hở".

Tuyên bố của giáo sư Leo được đưa ra trong bối cảnh khẩu trang y tế và các loại mặt nạ bảo vệ đang trở nên cháy hàng tại khắp Singapore, khi nước này đã ghi nhận ba ca mắc viêm phổi do virus corona.

"Đây là một loại virus rất mới và chúng ta đang học cách đối phó với nó. Điều quan trọng là chúng ta cần hiểu dịch bệnh này có thể lây nhiễm giữa người với người, vì thế cần phải đảm bảo vệ sinh cá nhân để bảo vệ chính mình và cộng đồng" - đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm