Yakuza Nhật trỗi dậy

Ngày 20-12, ông Tadayoshi Ueno 70 tuổi, chủ nghiệp đoàn đánh cá, được tìm thấy nằm chết trên đường phố TP Kitakyushu. Báo Japan Times cho biết trước đó người dân có nghe tiếng súng nổ. Kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân bị bắn nhiều phát súng.

Ông Tadayoshi Ueno cùng gia đình làm chủ một doanh nghiệp trong ngành xây dựng. Năm 1997, ông bị bắn ngay trước nhà nhưng may mắn toàn mạng. Năm sau, một người anh em của ông bị bắn chết. Cảnh sát nhận định ông Tadayoshi Ueno bị bắn chết bởi không chịu đồng tình làm ăn gian dối trong xây dựng công trình công cộng.

Một ngày trước đó, người ta tìm thấy ông Takayuki Ohigashi, 72 tuổi, nằm hấp hối trên vũng máu tại bãi đậu xe trước trụ sở Công ty Ohsho Food Service Corp của ông ở Kyoto. Nạn nhân bị bắn ba phát đạn. Ông Takayuki Ohigashi làm chủ chuỗi 665 nhà hàng chuyên bán mì và sủi cảo Trung Quốc.

Ở Nhật, giết người bằng súng hiếm khi xảy ra (năm 2012 có 17 vụ) và bọn yakuza thường hay sử dụng thủ đoạn này. Từ đó các chuyên gia cho rằng trong vụ sát hại ông Takayuki Ohigashi, thủ phạm không ai khác hơn là bọn yakuza.

Trước đó, vào giữa tháng 12, tại cuộc họp báo ở Tokyo, Hoa hậu quốc tế năm 2012 Ikumi Yoshimatsu đã công khai tố cáo một nhân vật có liên hệ với băng nhóm yakuza đã cấm cô đến dự đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu quốc tế năm nay và trao vương miện cho người đoạt giải. Người này là Genichi Taniguchi, Giám đốc Công ty Kinh doanh Ngôi sao.

Cô cho biết hơn một năm nay những người có liên hệ với yakuza thường xuyên quấy rối cô. Nguyên do hồi năm ngoái cô đã từ chối để cho người của yakuza làm ông bầu.

bọn yakuza Nhật hoạt động đa dạng, từ cờ bạc, buôn ma túy, buôn gái điếm đến can thiệp trong các ngành xây dựng, công ty bảo vệ, tài chính. Quốc hội Nhật đã ban hành nhiều đạo luật nhằm tránh để các băng nhóm can thiệp vào kinh tế.

Mới đây, 91 nhân vật lãnh đạo của Hiệp hội Những người chơi golf chuyên nghiệp Nhật đã từ chức đồng loạt. Theo hãng tin Jiji, hồi tháng 6, cảnh sát tỉnh Fukuoka đã bắt giữ năm ông chủ câu lạc bộ của bọn yakuza vì sử dụng nhân thân giả để đăng ký chơi golf. Kết quả điều tra cho thấy các ông chủ hiệp hội kể trên đã cùng vui chơi, ăn tối với bọn yakuza.

Theo thống kê của cảnh sát Nhật, năm 2012, số lượng yakuza đã giảm 28% so với 10 năm trước nhưng vẫn còn khoảng 63.000 tên trong 22 băng nhóm, trong đó băng Yamagushi-Gumi có gần 40.000 tên. Năm 2012, Mỹ đã đưa băng này vào danh sách các tổ chức tội phạm quốc tế. Tổng thống Obama cũng đã ký sắc lệnh kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế tịch thu tài khoản của mafia Nhật.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.