Chuyên gia:Virus cứ biến đổi thế này, khả năng sẽ có biến thể nguy hiểm cỡ Ebola

Từ việc xuất hiện của biến thể mới Omicron có nguy cơ cao mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải xếp vào hàng “đáng lo ngại”, có ý kiến chuyên gia lo rằng đà biến đổi của virus SARS-CoV-2 có thể thời gian tới sẽ tạo ra một biến thể nguy hiểm không kém biến thể Delta hoặc thêm chí chết chóc như virus Ebola.

Lo ngại này được bác sĩ người Đức Frank Ulrich Montgomery – Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Thế giới (WMA) chia sẻ với báo Funke Mediengruppe (tờ báo lớn thứ ba ở Đức) ngày 27-11.

Bác sĩ Frank Ulrich Montgomery. Ảnh: GLOBAL LOOK PRESS

Virus Ebola được phát hiện lần đầu tiên năm 1976 tại Nam Sudan và CHDC Congo và gây kinh hoàng cho con người. Đợt dịch nặng nhất xảy ra ở Tây Phi từ năm 2014-2016 cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người. Các triệu chứng là sốt cao nghiêm trọng và xuất huyết nội, với tỉ lệ tử vong cao đáng sợ: khoảng 50%, theo WHO.

Bác sĩ Montgomery cảnh báo nếu virus SARS-CoV-2 cứ tiếp tục biến đổi thế này thì khả năng sẽ xuất hiện một biến thể mới có sức tàn phá lớn như virus Ebola.

Bác sĩ Montgomery nhấn mạnh quan trọng là không được “cho virus cơ hội” để biến đổi thêm nữa. Để làm được điều này có thể cần thiết phải duy trì việc tiêm chủng cho thế giới trong nhiều năm nữa. Ông cũng có ý kiến là các nước nên thận trọng hơn nữa trong kiểm soát dịch để virus SARS-CoV-2 khó có điều kiện biến đổi.

Trong bài viết trên tạp chí Forbers, nhà khoa học, GS William A. Haseltine tại trường Y ĐH Harvard (Mỹ) nhắc đến thực tế các biến thể của virus SARS-CoV-2 càng về sau càng nguy hiểm hơn. Biến thể Delta nguy hiểm hơn nhiều so với chủng virus gốc xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc). Các thông tin ban đầu cho thấy biến thể Delta Plus có độ nguy hiểm cao hơn biến thể Delta ít nhất 10%.

GS William A. Haseltine. Ảnh: FINANCIAL TIMES

Hiện các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để có thêm thông tin đầy đủ, chính xác về biến thể Omicron. Khả năng phải đến vài tuần thì mới có thể có được đánh giá toàn diện về dữ liệu của biến thể Omicron. Tuy nhiên đã có lo ngại rằng biến thể này mang hàng chục đột biến nghiêm trọng có thể dễ lây lan hơn và có thể kháng vaccine, so với các biến thể trước.

Theo GS Haseltine, virus SARS-CoV-2 sẽ còn tiếp tục biến đổi ra nhiều biến thể nguy hiểm hơn có khả năng lây lan mạnh hơn. Ông cho rằng cấp thiết phải tăng cường giám sát các biến thể biến đổi từ chủng virus gốc, để biết được kịp thời việc biến đổi xuất phát từ điều kiện nào? Có thể nào các biến thể nghiêm trọng nhất không phát sinh trong các quần thể lớn, mà từ các cá thể bị ức chế miễn dịch hay không có miễn dịch với virus SARS-CoV-2?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm