Chuyến thăm Đài Loan của Đại sứ Mỹ bị hủy vào phút chót

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13-1 nói rằng cơ quan này đã hủy tất cả chuyến công du của các quan chức thuộc bộ này, bao gồm chuyến công du Đài Loan được lên kế hoạch của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft.

Đây là sự thay đổi đột ngột về kế hoạch mà Bộ Ngoại giao Mỹ nói là cần thiết nhằm hỗ trợ quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã lên kế hoạch gặp những người đồng cấp tại Luxembourg và Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, các nhà ngoại giao EU đã từ chối gặp ông Pompeo sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hồi tuần trước, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi cam kết quá trình chuyến giao suôn sẻ và có trật tự sẽ được hoàn tất trong tám ngày tới. Chúng tôi hủy tất cả chuyến công du đã được lên kế hoạch trong tuần này, bao gồm chuyến công du châu Âu của Ngoại trưởng Mike Pompeo” – người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết trong tuyên bố.

Bà Ortagus xác nhận lệnh hủy này cũng sẽ áp dụng với chuyến thăm Đài Loan vốn được lênh kế hoạch của Đại sứ Craft. Bà Craft dự kiến tới Đài Loan từ ngày 13-1 đến ngày 15-1.

Bà Bi-khim Hsiao, người đứng đầu Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (Tecro) ở Washington cũng xác nhận chuyến thăm của bà Craft đã bị hủy.

Chuyến thăm Đài Loan của bà Craft được thông báo hôm 7-1, một ngày trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay ông Pompeo đã gặp ông Antony Blinken, người được ông Biden chọn là người đứng đầu Bộ Ngoại giao nhằm tạo điều kiện cho quá trình chuyển giao suôn sẻ và có trật tự.

Chính phủ Trung Quốc vốn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai chờ thống nhất, đã phản đối các chuyến thăm chính thức giữa Mỹ và Đài Bắc. Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ đang “đùa với lửa” khi cử bà Craft tới Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa phản hồi câu hỏi liệu quyết định hủy chuyến thăm Đài Loan của bà Craft có liên quan tới những cảnh báo của Trung Quốc hay không.

Khi quan hệ Mỹ-Trung xấu hơn, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thực hiện một số động thái nhằm cải thiện quan hệ với Đài Loan, trong đó có ký nhiều thỏa thuận vũ khí và cử Bộ trưởng Y tế Alex Azar tới vùng lãnh thổ này hồi tháng 8-2020.

Hôm 9-1, Ngoại trưởng Pompeo thông báo chính phủ Mỹ đã tháo dỡ các hạn chế tương tác giữa quan chức Mỹ và Đài Loan. Mỹ và Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Bà Hsiao gọi sự thay đổi này là “một ngày trọng đại trong quan hệ song phương của chúng ta”. Và hôm 11-1, Đại sứ Mỹ tại Hà Lan Pete Hoekstra thông báo ông đã tiếp đại diện Đài Loan tại nước này ở Đại sứ quán Mỹ tại Amsterdam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm