CIA cân nhắc thành lập đơn vị đặc nhiệm đối phó Trung Quốc

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang cân nhắc các đề xuất thành lập một lực lượng chuyên đối phó Trung Quốc với tên gọi "Trung tâm Sứ mệnh Trung Quốc", tờ Bloomberg đưa tin.

Đề xuất này là một phần trong kế hoạch của Giám đốc CIA William Burns trong việc xem xét lại năng lực của CIA đối với vấn đề liên quan đến Trung Quốc. CIA hiện cũng có “Trung tâm Sứ mệnh Đông Á và Thái Bình Dương” đảm nhận việc thu thập thông tin tình báo khu vực, gồm cả Trung Quốc.

Các trung tâm sứ mệnh là các thực thể độc lập sử dụng nguồn lực của CIA sao cho phù hợp với các ưu tiên của cơ quan này, như các đơn vị phản gián, chống khủng bố và Cận Đông.

Quốc kỳ Mỹ (trái) và Quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo các quan chức Mỹ, một đơn vị chuyên trách như vậy sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp nhân sự, phân bổ nguồn lực và đảm bảo luôn chú ý cao độ đối với các hoạt động liên quan đến Trung Quốc.

"Như Giám đốc Burns đã nói, Trung Quốc là một trong những ưu tiên của ông ấy và CIA đang trong quá trình xác định xem đâu cách tốt nhất để phản ánh tầm quan trọng của ưu tiên này" - theo tuyên bố của CIA.

Một cựu quan chức CIA giấu tên nói rằng nhiều người trong cơ quan này từ lâu đã nhận thấy cần phải tạo ra một đơn vị chuyên trách về các vấn đề Trung Quốc, nhưng chưa có ai dứt khoát hành động để đẩy nhanh thành lập đơn vị này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm