Citibank mất 500 triệu USD vì chuyển nhầm cho khách hàng

Sau khi phạm phải một trong những "sai lầm lớn nhất trong lịch sử ngân hàng", Citibank sẽ không được phép thu hồi gần nửa tỉ USD mà họ đã vô tình chuyển nhầm cho khách hàng, một thẩm phán của tòa án Mỹ vừa ra phán quyết.

Citibank, vốn đóng vai trò là đại diện cho vay của công ty mỹ phẩm Revlon. Ngân hàng này có nghĩa vụ gửi khoảng 8 triệu USD tiền lãi cho một nhóm các bên cho công ty mỹ phẩm này vay. Thay vào đó, Citibank đã vô tình chuyển 900 triệu USD cho những công ty này. Vào tháng 8-2020, Citibank đã đệ đơn kiện để tìm cách lấy lại tiền chuyển nhầm của mình, nhưng đến giờ họ vẫn chưa nhận lại được 500 triệu USD từ 10 trong số những công ty tư vấn đầu tư kể trên vì họ cho rằng số tiền thừa kia là tiền gốc.

Ngân hàng Citibank được cho là đã phạm "sai lầm lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng". Ảnh: CNN

Thông thường, những người nhận nhầm tiền chuyển khoản sẽ buộc phải trả lại hoặc thậm chí bị trừng phạt nếu lỡ dùng số tiền chuyển nhầm.

Nhưng luật New York có những ngoại lệ đối với quy tắc này. Luật cho rằng người thụ hưởng có quyền nhận tiền và giữ lại nếu không biết rằng nó bị gửi nhầm.

Trong trường hợp này, các công ty cho vay của Revlon cho biết họ tin rằng Citibank đã chuyển khoản trả trước cho họ số tiền gốc vì số tiền này khớp với số tiền mà họ đã cho công ty revlon vay trước đó dù chưa đến thời điểm đáo hạn.

Tại phiên tòa, thẩm phán Jesse M. Furman tại tòa án quận ở Manhattan (New York) cho rằng bên cho vay có lý do để cho rằng việc Citibank chuyển trả cả tiền gốc là có chủ ý nên họ không cần phải trả lại 500 triệu USD. Chưa kể, chính Citibank cũng không nhận ra sai sót của mình cho đến gần một ngày sau đó.

“Chúng tôi vô cùng hài lòng với quyết định chu đáo, kỹ lưỡng và chi tiết của Thẩm phán Furman” - ông Benjamin Finestone, người đại diện cho hai bên cho vay là công ty Brigade và HPS Investment Partners, cho biết.

Phía Citibank cực lực phản đối quyết định trên và dự định sẽ kháng cáo. 

"Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định này và có ý định kháng cáo. Chúng tôi tin rằng số tiền đó của chúng tôi và sẽ tiếp tục theo đuổi việc thu hồi hoàn toàn số tiền trên" - Citigroup cho biết trong một tuyên bố.

Trong thời gian đợi Citibank kháng cáo, Thẩm phán Furman vẫn tạm thời ngăn chặn 10 công ty đầu tư sử dụng số tiền kể trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm