Clinton, Bush nhắn nhủ ông Trump khiêm tốn, trách nhiệm

Cùng tham dự một diễn đàn ở Dallas, bang Texas (Mỹ) ngày 13-7, hai cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và George W. Bush gián tiếp nhắn nhủ đương kim Tổng thống Donald Trump nên khiêm tốn với chiến thắng và có trách nhiệm với quyền lực.

Ông Clinton thuộc đảng Dân chủ, ông Bush thuộc đảng Cộng hòa. Hai ông cho biết họ vẫn có quan hệ tốt sau khi ông Clinton mãn nhiệm và chuyển giao quyền lực cho ông Bush. Lý do hai ông cùng cảm thấy tôn trọng và thân thiện với nhau, vì nhận thấy đối phương khiêm tốn với chiến thắng và có trách nhiệm với quyền lực.

Hai cựu Tổng thống Clinton (trái) và Bush tại diễn đàn ở Dallas, Texas (Mỹ) ngày 13-7. Ảnh: AP

Hai cựu Tổng thống Clinton (trái) và Bush tại diễn đàn ở Dallas, Texas (Mỹ) ngày 13-7. Ảnh: AP

“Nếu bạn muốn trở thành tổng thống, phải biết rằng đó là cho mọi người, không phải cho bạn. Bạn phải nghĩ được rằng: mọi thứ đã tốt hơn khi tôi mãn nhiệm, bọn trẻ có tương lai tốt đẹp hơn. Chứ không phải: Chúa ơi, nhìn những người đã bị tôi đánh bại này” – ông Clinton nhắn nhủ 300 khán giả tham dự diễn đàn của chương trình học bổng đào tạo các lãnh đạo tổ chức tại thư viện Tổng thống George W. Bush. Đây là chương trình hợp tác giữa 4 cựu Tổng thống George W. Bush, Bill Clinton, George H.W. Bush, và Lyndon B. Johnson.

Ông Bush đồng tình với ông Clinton khiêm tốn là tiêu chuẩn hàng đầu của bất kỳ tổng thống nào.

“Tôi nghĩ việc cần phải biết những điều bạn chưa biết, lắng nghe những người biết về việc mà bạn chưa biết thật sự quan trọng. Các quyết định của bạn có ảnh hưởng lớn đến người khác. Tổng thống thường đối mặt với những bất ngờ. Chính nó mang lại thú vị cho công việc”.

Hai ông Clinton và Bush đồng tình khiêm tốn và trách nhiệm là những tiêu chuẩn quan trọng nhất của một tổng thống. Ảnh: REUTERS

Hai ông Clinton và Bush đồng tình khiêm tốn và trách nhiệm là những tiêu chuẩn quan trọng nhất của một tổng thống. Ảnh: REUTERS

Nhận xét về ông Clinton, ông Bush nói: “Ông ấy khiêm tốn với chiến thắng, điều này rất quan trọng trong ứng xử với người khác”.

“Ông ấy là một người anh từ một người mẹ khác” – ông Bush nói đùa khiến khán giả cười lớn.

Ông Clinton cũng có quan hệ thân tình với người tiền nhiệm George H.W. Bush, cha của ông Bush. Tại diễn đàn ông chia sẻ quan hệ tốt với người tiền nhiệm Bush cha là phần quan trọng khiến ông thành công.

Cả hai ông đều không nhắc trực tiếp đến Tổng thống Donald Trump trong suốt cuộc thảo luận kéo dài gần một giờ. Tuy nhiên theo Reuters, những lời gián tiếp của hai ông khiến rất nhiều trong số 300 khán giả có mặt hiểu nhân vật được ám chỉ là ông Trump.

Những lời nói của hai ông Clinton và Bush được cho là gián tiếp ám chỉ ông Trump. Ảnh: REUTERS

Những lời nói của hai ông Clinton và Bush được cho là gián tiếp ám chỉ ông Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Clinton cho biết khi rời Nhà Trắng ông có nói với người kế nhiệm Bush rằng ông sẽ giúp đỡ và đối xử tôn trọng với ông. Về phần mình ông Bush cho biết sau khi nhậm chức đã thường xuyên xin lời khuyên của ông Clinton.

Tổng thống Obama lúc rời Nhà Trắng cũng nói sẵn sàng tư vấn, cho ông Trump lời khuyên. Ông Trump cũng nói sẽ xin lời khuyên từ Tổng thống Dân chủ Barack Obama. Tuy nhiên hai ông đã không một lần liên lạc sau khi ông Trump nhậm chức. Chưa hết, ông Trump còn chỉ trích các chính sách của ông Obama cũng như cáo buộc ông Obama cho nghe lén điện thoại đội ngũ tranh cử ông ở cao ốc Trump Tower. Vì những việc làm này Tổng thống Trump bị lên án mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm