Clinton thôi tranh cử, Obama mời Trump tới Nhà Trắng

Ngày 9-11, cả bà Clinton và Tổng thống Obama đều có bài phát biểu sau bầu cử, kêu gọi hòa giải, đề nghị người ủng hộ chấp nhận chiến thắng của ông Trump và ủng hộ ông nhận chuyển giao quyền lực.

Vậy là sau tám năm, đảng Dân chủ giờ không những không còn kiểm soát Quốc hội mà cũng sẽ chuyển giao Nhà Trắng lại cho đảng Cộng hòa.

Xuất hiện tại New York với đôi mắt đỏ, ướt, bà Clinton xin lỗi người hâm mộ vì đã không chiến thắng. “Tôi biết các bạn cảm thấy thất vọng thế nào, vì tôi cũng vậy. Điều này thật đau đớn và nó sẽ còn kéo dài trong một thời gian dài".

Bà Clinton (thứ hai từ trái qua) phát biểu sau thất bại tại New York ngày 9-11. Tháp tùng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton (trái) và vợ chồng ứng viên phó tổng thống Dân chủ Tim Kaine.

Bà Clinton (thứ hai từ trái qua) phát biểu sau thất bại tại New York ngày 9-11. Tháp tùng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton (trái) và vợ chồng ứng viên phó tổng thống Dân chủ Tim Kaine. Ảnh: ABC NEWS

Bà Clinton nhận định việc bà thua cuộc cho thấy đất nước đang trong thời kỳ chia rẽ và khó khăn sâu sắc, tuy nhiên bà kêu gọi người ủng hộ hãy cho ông Trump “một cơ hội để lãnh đạo”.

Bà Clinton kêu gọi phụ nữ tiếp tục con đường đi, nỗ lực vào Nhà Trắng của bà, hy vọng ngày phụ nữ thật sự phá vỡ lớp trần kính vững chắc đè nén phụ nữ ở lĩnh vực chính trị. Từ lời nói này có thể thấy được rằng bà Clinton không có ý định tranh cử tổng thống thêm lần nữa.

Vài phút sau khi bà Clinton phát biểu, Tổng thống Obama cũng có bài phát biểu sau bầu cử tại vườn Hồng trong Nhà Trắng. Xuất hiện cùng ông là Phó Tổng thống Biden cùng hơn 100 người thuộc đội ngũ Nhà Trắng. Nhiều cố vấn, trợ lý vẫn chưa chế ngự được cảm xúc buồn bã sau thất bại của bà Clinton, ít nhất một người đã bật khóc trước khi Tổng thống Obama bắt đầu nói.

Tổng thống Obama phát biểu tại vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 9-11. Sau lưng ông là Phó Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Obama phát biểu tại vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 9-11. Sau lưng ông là Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: NYT

Trong bài phát biểu kéo dài chín phút, Tổng thống Obama bày tỏ sự tự hào với bà Clinton và chiến dịch vận động vừa rồi, đồng thời kêu gọi mọi người hòa giải.

"Mọi người đều buồn khi bên họ ủng hộ thua trong cuộc bầu cử nhưng chúng ta cần nhớ lại là tất cả chúng ta thật sự đều cùng một bên. Đây là một cuộc cạnh tranh trong nội bộ. Ngay từ đầu chúng ta không phải là người Dân chủ hay Cộng hòa, chúng ta là người Mỹ. Chúng ta đều muốn điều tốt đẹp cho đất nước".

Tổng thống Obama cam kết sẽ hợp tác bảo đảm chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho ông Trump. Ông cho biết đã chỉ đạo đội ngũ của mình nỗ lực hết sức có thể bắt đầu từ tuần này để đảm bảo công tác chuyển giao quyền lực diễn ra thành công, dù “chuyện tôi và tổng thống đắc cử có nhiều bất đồng lớn chẳng có gì bí mật" - ông Obama nói.

“Chuyển giao quyền lực trong hòa bình là một trong những minh chứng đảm bảo nền dân chủ của chúng ta. Và trong thời gian vài tháng tới đây chúng ta sẽ thể hiện cho thế giới thấy điều này" - theo Tổng thống Obama.

Tổng thống Obama mời Tổng thống đắc cử Trump đến thăm Nhà Trắng vào ngày 10-11, rằng ông cảm thấy ấm lòng với giọng điệu bài phát biểu sau chiến thắng của ông Trump cũng như trong cuộc điện đàm chúc mừng giữa hai người vào lúc 3 giờ 30 sáng 9-11. Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, ông Trump cũng đã có những lời hòa giải.

“Hillary đã nỗ lực rất nhiều trong một thời gian rất dài và chúng ta nợ bà ấy lòng biết ơn cho những gì bà ấy đã làm cho đất nước. Tôi nói rất chân thành. Giờ là lúc nước Mỹ cần hàn gắn vết thương chia rẽ. Chúng ta phải hợp sức cùng nhau. Tôi muốn nói với tất cả những người Cộng hòa, Dân chủ, tự do khắp cả nước, giờ là lúc chúng ta tụ họp cùng nhau như một thể thống nhất".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm