Clinton, Trump kêu gọi tôn trọng phán quyết biển Đông

Ngày 12-7, hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Phán quyết PCA tuyên bố Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trong toàn bộ vùng biển nằm trong đường lưỡi bò bao phủ phần lớn biển Đông. Ngoài ra, theo phán quyết, các thực thể nổi khi thủy triều lên ở quần đảo Trường Sa thực chất là đá, không thể có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo Công ước LHQ về luật biển. Do đó các đảo Trung Quốc xây dựng nhân tạo ở quần đảo Trường Sa không thể có vùng đặc quyền kinh tế cho Trung Quốc.

Dân Philippines vui mừng khi PCA thông báo phán quyết Philippines thắng kiện Trung Quốc.

Dân Philippines vui mừng khi PCA thông báo phán quyết Philippines thắng kiện Trung Quốc. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Bà Clinton tuyên bố bà hoan nghênh phán quyết, khẳng định biển Đông có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với quyền lợi kinh tế Mỹ.

“Mỹ có quyền lợi lâu dài ở biển Đông, tự do thương mại trên vùng biển này rất quan trọng với kinh tế Mỹ. Mỹ xem việc các nước tranh chấp biển Đông tuân thủ phán quyết, tiếp tục theo đuổi giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, đa phương là rất quan trọng”, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời bà Clinton.

Trong khi đó theo ông Trump, các nước tranh chấp biển Đông phải tôn trọng phán quyết PCA là Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở biển Đông.

“Chúng tôi kêu gọi các bên tranh chấp tôn trọng phán quyết của PCA và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình”, Reuters dẫn lời GS Peter Navarro tại ĐH California là cố vấn của ông Trump về Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm