Clinton-Trump bắt đầu tranh luận vào đầu tuần sau

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton và Cộng hòa Donald Trump sẽ diễn ra vào đầu tuần sau 26-9.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút này sẽ diễn ra tại đại học Hofstra bên ngoài TP New York, được truyền hình trực tiếp vào khung giờ vàng ở Mỹ. Ước tính sẽ có hàng chục triệu người Mỹ theo dõi cuộc tranh luận, kỷ lục người xem các cuộc tranh luận tổng thống trước đây có thể sẽ bị phá.

Theo các chuyên gia, hai ứng viên sẽ phải hết sức cẩn trọng vì bất kỳ lời nói, thậm chí chỉ là ánh mắt, cử chỉ cũng có thể ảnh hưởng đến sự ủng hộ của cử tri.

Một số nhà phân tích cho rằng ưu thế bà Clinton – vốn có kinh nghiệm chính trường nhiều năm khi là cựu ngoại trưởng, cựu nghị sĩ – đang nhỉnh hơn ông Trump một chút.

Theo AFP thì bà Clinton đã chuẩn bị rất kỹ càng cho cuộc đối đầu sắp tới với ông Trump. Bà nghiên cứu cẩn thận các cuộc tranh luận của ông Trump với các ứng viên Cộng hòa khác trong giai đoạn bầu cử sơ bộ. Bà Clinton thậm chí còn tư vấn các nhà tâm lý để hiểu hơn về nhược điểm của đối thủ.

Điều gây khó khăn cho bà Clinton không chỉ là các quan điểm trái ngược của ông Trump trong nhiều vấn đề chính sách mà còn là tính cách không kiên định, hay thay đổi và cả thái độ khó lường lúc bình tĩnh lúc hiếu chiến của ông Trump.

“Tôi không biết ông Trump sẽ thể hiện mình như thế nào trong buổi tranh luận tới. Có thể ông ấy sẽ cố gắng thể hiện nghiêm nghị như một tổng thống, cũng có thể ông ấy sẽ lại sỉ nhục ai đó và hiếu chiến về một số vấn đề.” bà Clinton nói với người ủng hộ trong một sự kiện gây quỹ gần đây.

Bà Clinton và ông Trump sẽ tranh luận lần đầu vào ngày 26-9 tới.

Bà Clinton và ông Trump sẽ tranh luận lần đầu vào ngày 26-9 tới. Ảnh: REUTERS

Nhà khoa học chính trị Wendy Schiller thuộc đại học Brown (Mỹ) nhận định bà Clinton đang chịu áp lực từ những người ủng hộ là phải đối đầu, công kích trực tiếp ông Trump, khiến ông ta mất bình tĩnh. Bà cũng cho rằng đây là chiến lược tốt nhất của bà Clinton, tuy nhiên theo bà đó cũng là thách thức lớn với vì đây không phải là đặc trưng của bà Clinton.

Về ông Trump, bà Schiller nhận định nhân vật này có những điểm mạnh và thách thức rất riêng mới có thể đánh bại các chính trị gia nhà nghề khác của đảng Cộng hòa giành được đề cử của đảng.

 “Nhiệm vụ của Trump phải nhắc nhở các cử tri Cộng hòa rằng ông ấy là một thành viên Cộng hòa, ủng hộ các chính sách của đảng Cộng hòa. Trump phải nhắc cho các thành viên đảng mình rằng ông ấy sẽ là một tổng thống Cộng hòa.” theo bà Schiller.

Trump cũng phải chứng minh cho được mình hoàn toàn có đủ khí chất để trở thành tổng thống – điều mà bà Clinton thường xuyên chê bai Trump.

“Nếu ông ấy bất lịch sự với bà Clinton, nếu ông ấy tỏ ra thấp kém, tục tĩu, coi thường phụ nữ, ông ấy sẽ mất cơ hội chiếm được thiện cảm của phụ nữ. Và mất đi sự ủng hộ của phụ nữ đồng nghĩa ông ấy sẽ thua luôn trong cuộc đua, vì cử tri nữ chiếm 53% tổng các cử tri.”

Ngoài ra Trump còn phải nghiên cứu kỹ hơn, chi tiết hơn về các đề xuất chính sách của mình, vì có thể sẽ bị bà Clinton quay về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm