Cờ Mỹ chính thức tung bay trên đất Cuba

Hai máy bay chính thức mang phái đoàn Mỹ tới dự lễ khai mạc đã hạ cánh vào sáng sớm hôm qua (14-08). Trước khi phái đoàn đến, các công nhân Cuba đã chào đón bằng dòng chữ "Đại sứ quán Hoa Kỳ", gắn bên ngoài tòa nhà đại sứ dưới sự giám sát của quân đội Hoa Kỳ.
Tham gia buổi lễ có 3 lính thủy đánh bộ, những người đã hạ cờ tại đây vào ngày 04-01-1961. Họ đã trao một lá cờ mới cho lực lượng hải quân, kéo lên bên ngoài tòa nhà đại sứ quán Mỹ ở Havana.
Hàng trăm người dân Cuba, một số họ vẫy cờ Mỹ, đã đứng bên ngoài hàng rào tòa sứ quán từ tối hôm 13-08. Khi quốc ca Cuba được đội kèn quân đội thổi lên, một số người trong đám đông bên ngoài hô vang trong không khí vui mừng.

Trước mặt khoảng khoảng 300 quan chức Mỹ và Cuba, cùng các nhà ngoại giao nước ngoài, Ngoại trưởng Kerry đã ca ngợi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro vì đã can đảm đưa ra những quyết định mang tính lịch sử cho quan hệ hai nước.

 Cờ Mỹ được chính thức treo lên tại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba vào hôm qua (14-08) (ảnh: Washington Post)

Ông Kerry, lần đầu tiên thăm Cuba trong 70 năm, cho biết "Việc cô lập lẫn nhau của Hoa Kỳ và Cuba đã đi sai hướng và đây là lúc tìm một con đường khác có nhiều triển vọng hơn". Ông cho rằng đây là một bước ngoặt lịch sử trong bài phát biểu, nhưng cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ không ngừng gây áp lực thay đổi chính trị tại nước này.
“Đã đến lúc thượng cờ của chúng ta lên, nâng chúng lên và để cho thế giới biết rằng chúng ta muốn đối xử tốt với nhau”, ông Kerry nói bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.
Chuyến đi của ông Kerry chỉ có một ngày nhưng cho biết ông hy vọng sẽ trở lại cho một kỳ nghĩ khoảng vài ngày vào mùa đông năm nay và ông nói rằng ông dự kiến sẽ gặp gỡ Chủ tịch Cuba.
Trước đó, Cuba đã thực hiện nghi thức treo cờ trước Đại sứ quán Cuba tại Mỹ vào ngày 20-07, trong khi Hoa Kỳ chờ đến khi Ngoại trưởng có thể sắp xếp tới Havana. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm