Cơ quan công tố Brazil đề nghị điều tra bộ máy cầm quyền

Nếu yêu cầu được chấp thuận sẽ có hơn 70 người bị điều tra. Trong số này có cựu Tổng thống Lula da Silva, ba bộ trưởng thân cận với Tổng thống Dilma Rousseff thuộc đảng Công nhân gồm chánh văn phòng Jaques Wagner, bộ trưởng phụ trách văn phòng tổng thống Ricardo Berzoini và Bộ trưởng Thông tin xã hội Edinho Silva (phụ trách tài chính trong chiến dịch tái tranh cử của bà Dilma Rousseff năm 2014). Ngoài ra còn có một số nghị sĩ đảng Phong trào dân chủ Brazil của Phó Tổng thống Michel Temer, đặc biệt là Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha.

Báo Folha de Sao Paulo trích một đoạn thư yêu cầu của công tố viên trưởng Rodrigo Janot nhấn mạnh: “Chưa bao giờ tổ chức tội phạm lại hoạt động từng ấy năm một cách rộng rãi và hung hãn trong chính phủ liên bang nếu không có cựu Tổng thống Lula trong tổ chức ấy”. Thư khẳng định các chứng cứ mới cho thấy tổ chức tội phạm trong bộ máy cầm quyền hoạt động theo hàng dọc.

Đảng Phong trào dân chủ Brazil liên minh với đảng Công nhân cầm quyền từ năm 2003 cho đến tháng 3 vừa qua thì chia tay khi Phó Tổng thống Michel Temer công khai ngắm nghía ghế tổng thống. Ngay bản thân ông Michel Temer cũng bị nghi ngờ dính líu đến vụ tham nhũng Petrobras.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm