Cố vấn tin cậy của Trump làm tân bộ trưởng Tư pháp

Ngày 8-2, sau một cuộc điều trần căng thẳng, Thượng viện Mỹ đã thông qua đề cử Thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm bộ trưởng Tư pháp mới của Mỹ. Đề cử ông Sessions được xác nhận với tỉ lệ sát sao 52 phiếu thuận/47 phiếu chống. Nghị sĩ Dân chủ duy nhất ủng hộ ông Sessions là ông Joe Manchin III.

Đảng Cộng hòa đang chỉ trích đảng Dân chủ cố tình làm khó quá trình xác nhận nội các của chính phủ Trump. “Rõ ràng các đồng nghiệp Dân chủ không thích tổng thống mới và đang làm tất cả để phá hoại chính phủ mới” - Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley chỉ trích.

Theo nhiều nghị sĩ Dân chủ cấp cao, thực tế Tổng thống Donald Trump chỉ trích các tòa án liên bang liên quan đến sắc lệnh cấm dân bảy nước Hồi giáo nhập cảnh cho thấy nhất thiết phải cần có một bộ trưởng Tư pháp có quan điểm độc lập và sẵn sàng đối đầu với tổng thống. Trong khi đó, ông Sessions lại không có được sự độc lập đó.

Ông Jeff Sessions (trái) rời tòa nhà Quốc hội sau cuộc điều trần ngày 8-2. Ảnh: AP

Ông Jeff Sessions (trái) rời tòa nhà Quốc hội sau cuộc điều trần ngày 8-2. Ảnh: AP

Theo Washington Post, ông Sessions 70 tuổi, là người có quan điểm bảo thủ, dân túy, vốn có ảnh hưởng đến nhiều chính sách gần đây của chính phủ Trump, trong đó có chính sách nhập cư.

Trong một cuộc điều trần tháng trước, ông Sessions cho biết sẽ bỏ qua quan điểm cá nhân và tôn trọng, thực hiện luật pháp. Ông Sessions cũng cho biết sẽ tuân thủ quyết định của Tòa Tối cao bảo vệ quyền phá thai, công nhận hôn nhân đồng giới, phản đối thẩm vấn tra tấn. Tuy nhiên từ lời nói đến việc làm là khoảng cách khá xa.

Vài ngày trước, Quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates - người của chính phủ Obama - đã bị ông Trump sa thải vì chỉ đạo các luật sư của Bộ Tư pháp không bảo vệ sắc lệnh của ông Trump cấm dân bảy nước Hồi giáo nhập cảnh, cho rằng nó không hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm