Colombia ký thỏa thuận hòa bình sau 52 năm chờ đợi

Theo Guardian, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, người vừa được trao giải Nobel Hòa Bình, sẽ ký kết với lãnh đạo nhóm nổi dậy FARC là Rodrigo Londoño, có biệt danh Timochenko vào ngày 26-9 tại thủ đô Bogota. Lễ ký kết có sự tham dự của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Sau khi được ký kết, hiệp định hòa bình mới sẽ được đưa ra Quốc hội để thảo luận và biểu quyết phê chuẩn vào tuần tới, chứ không đưa ra trưng cầu dân ý như lần trước.

Colombia ký hiệp định thỏa thuận mới

 Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và lãnh đạo FARC Timochenko bắt tay nhau khi đồng ý ký hiệp định hòa bình mới. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo FARC ca ngợi thỏa thuận này sẽ cho phép người Colombia chấm dứt chiến tranh và giải quyết những khác biệt của chúng ta một cách văn minh”.

Sau khi bản hiệp định hòa bình đầu tiên bị cử tri Colombia bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2-10, FARC và các nhà thương thuyết của chính phủ đã cật lực làm việc để đưa ra 50 điểm chính giúp cho thỏa thuận này dễ được chấp nhận hơn. Hiệp định đạt được vào ngày 12-11, sau sáu tuần thương lượng lại.

Tổng thống Santos cho hay thỏa thuận mới này “tốt” hơn so với bản trước đây bởi vì nó đã giải quyết được nhiều lo ngại của những người bỏ phiếu “Không” trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 10.

Ông cũng cảnh báo hiệp định không thể bị trì hoãn dù chỉ một phút và yêu cầu người dân thử tưởng tượng đất nước sẽ ra sao khi trở lại cuộc xung đột với FARC.

Bất chấp đã có những sửa đổi, lãnh đạo đối lập và cựu Tổng thống Alvaro Uribe vẫn bác bỏ thỏa thuận, nói rằng những điểm quan trọng vẫn chưa được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm