Cơn bão cuồng nộ ở Florida

Cuộc chạy đua tránh bão Irma đã bắt đầu ở bang Florida (Mỹ). Hàng trăm ngàn người vội vã chất đồ đạc lên xe chạy về hướng Bắc. Hai tuyến quốc lộ chạy dọc bờ biển bang Florida tràn ngập xe sơ tán.

Kẻ đi, người ở lại

Sáng 8-9 (giờ địa phương), Thống đốc bang Rick Scott đã kêu gọi tất cả người dân chuẩn bị sơ tán ngay. Ông nhắn nhủ: “Các bạn nên nhớ chúng ta có thể xây dựng lại nhà cửa chứ không thể lấy lại mạng sống của mình”. Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter nhận xét bão Irma có thể là cơn bão lớn nhất đến nay. Ông kêu gọi người dân cư trú trên đường đi của bão cần tìm nơi trú ẩn an toàn.

Dự kiến bão Irma sẽ đổ bộ vào bang Florida rạng sáng 10-9 với sức gió mạnh đến 240 km/giờ, sau đó bão tiếp tục di chuyển đến bang Georgia và bang Nam Carolina. Sáng 9-9, gió đã bắt đầu thổi mạnh ở miền Nam bang Florida. Dù đã giảm còn cấp 4 trên mức thang năm cấp nhưng bão vẫn có thể gây hậu quả chưa từng thấy. Thống đốc Rick Scott cảnh báo: “Cơn bão này cuồng nộ và chết người với quy mô còn lớn hơn diện tích bang Florida”.

Bà Cindy Lerner, Thị trưởng TP nhỏ Pinecrest (cách Miami 20 km), ban đầu quyết định trụ lại nhưng cuối cùng đành đưa gia đình đi sơ tán. Bà giải thích: “Chúng tôi có máy phát điện và đầy đủ thực phẩm. Chúng tôi đã gia cố cửa nẻo, chặt hạ cây cối. Nhưng dự báo thời tiết mới nhất đưa tin quá khủng khiếp. Tôi đã từng trải qua nhiều cơn bão nhưng chưa bao giờ sợ đến vậy”.

Theo dự báo, bão có thể gây ngập lụt từ 1 m đến 3,5 m, ảnh hưởng đến hơn một triệu dân trong tổng số hơn 20 triệu dân của bang Florida. Chính quyền địa phương đã cảnh báo khi gió đạt mức 63 km/giờ, nhân viên cứu hỏa và cảnh sát sẽ ngừng hoạt động và tìm nơi trú ẩn.

Sáng 8-9, hơn phân nửa số trạm xăng ở phía Nam bang Florida đã hết sạch xăng. Người mua xếp hàng chờ đổ xăng để đi sơ tán. Có người phải chờ đến tám tiếng. Hàng nhu yếu phẩm trong các siêu thị đều bị vét sạch.

Trong đoạn băng dài 30 giây công bố hôm 7-9, năm cựu tổng thống Mỹ gồm Barack Obama, Bill Clinton, George W. Bush, George H.W. Bush và Jimmy Carter đã đồng thanh kêu gọi mọi người quyên góp xây dựng lại bang Texas bị bão Harvey tàn phá trong tháng 8 và sẵn sàng giúp đỡ các nạn nhân bão Irma sắp tới.

Người dân nằm la liệt trong một điểm sơ tán.

Mạnh hơn bão Haiyan

Trên đường tiến vào bang Florida, 23 giờ ngày 8-9 bão Irma mạnh cấp 5 (cấp cao nhất) đã đổ bộ vào Cuba với sức gió lên đến 260 km/giờ. Mưa lớn đã bắt đầu xuất hiện. Để chuẩn bị tránh bão, hơn một triệu người đã đi sơ tán. Tình trạng báo động đã được công bố tại một số tỉnh.

Các cơ quan nhà nước ở Cuba đã nhận được chỉ thị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế người và xe lưu thông, hạn chế các hoạt động nguy hiểm. Bộ Du lịch đã chỉ đạo sơ tán 10.000 du khách khỏi khu vực nguy hiểm. Các địa điểm du lịch thuộc khu vực nguy hiểm đều đóng cửa. Song khu vực thủ đô Havana với hơn hai triệu dân không nằm trên đường đi của bão.

Trước khi đổ bộ vào Cuba, bão Irma đã chứng tỏ sức mạnh tàn khốc khi tàn phá các đảo vùng biển Caribbean (Đại Tây Dương). Theo thông tin ban đầu, đã có 19 người thiệt mạng tại đảo Saint-Barthélemy thuộc Pháp, đảo Saint-Martin thuộc Pháp-Hà Lan, quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Puerto Rico thuộc Mỹ và đảo Barbuda thuộc đảo quốc Antigua & Barbuda.

Từ ngày 5-9, bão Irma đã mạnh cấp 5. Sang ngày 6-9, bão càn quét đảo Barbuda với sức gió lên đến 295 km/giờ, hạ kỷ lục sức gió của siêu bão Haiyan tàn phá Philippines năm 2013. Toàn bộ đảo đã bị tàn phá. Vài giờ sau, bão tràn đến hai đảo Saint-Barthélemy và Saint-Martin. Sức gió khủng khiếp lên đến 360 km/giờ. Đảo Saint-Martin có đến 10 người chết. 95% diện tích đảo bị phá hủy. Tình trạng cướp bóc đã xảy ra. Bộ Nội vụ Pháp phải điều động 455 cảnh sát đến duy trì trật tự.

Ngày 7 và 8-9, bão đi qua quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Virgin thuộc Anh, lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ, Cộng hòa Dominica và Haiti. Sức gió dao động từ 285 km/giờ đến 295 km/giờ. Tại Puerto Rico, hơn 50% trong ba triệu dân phải chịu cảnh mất điện.

Tình hình sắp tới càng tệ hơn khi bão José nối tiếp bão Irma chuẩn bị đổ bộ vào vùng biển Caribbean. Đảo Saint-Martin và đảo Saint-Barthélemy sẽ hứng chịu ảnh hưởng của bão nhiều nhất. Sóng lừng có thể cao 5-7 m. Bão José được xếp ở cấp 4 với sức gió 240 km/giờ.

Gần 5,6 triệu dân Florida nhận được lệnh sơ tán song Jessica Fernandez đã chọn giải pháp ở lại. Chị bộc bạch: “Cả gia đình tôi, cha mẹ, ông bà đều sống ở đây. Tôi không thể đi mà bỏ họ lại. Tôi biết chuyện này thật điên khùng nhưng Miami là nhà tôi…”. Sau khi dùng gỗ gia cố cửa nẻo, chị đến trú tạm tại nhà ông bà trong khu phố an toàn hơn. Chị nhận xét: “Tôi chưa từng thấy dân Florida lo lắng đến thế. Thông thường dân Florida chính gốc không bao giờ ra đi vì họ đã quen với bão. Đây là lần đầu tiên nhiều bạn bè tôi quyết định sơ tán. Thật khủng khiếp!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm