Cơn địa chấn mang tên bom nhiệt hạch Triều Tiên

Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên 1 giờ 30 trưa 3-9 tuyên bố nước này đã tiến hành thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom H) có thể được trang bị vào một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Khủng hoảng chưa từng có

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 3-9 xác nhận nước này đã thử hạt nhân lần thứ sáu thành công. Theo KCNA, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh thực hiện thử bom. Phía Bình Nhưỡng khẳng định vụ thử bom hạt nhân này là một “thắng lợi hoàn hảo”, đồng thời cho biết bom sẽ được trang bị vào một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới. Trước đó, cơ quan địa chất Hàn Quốc đã phát hiện một trận động đất “nhân tạo” mạnh 5,7 độ Richter từ khu vực thử nghiệm hạt nhân Pyunggye-ri của Triều Tiên. Không lâu sau đó, Trung Quốc còn ghi nhận trận động đất thứ hai mạnh 4,6 độ Richter.

Theo Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc Kim Young-woo, vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Triều Tiên có công suất đến 100 kiloton, gấp 10 lần vụ thử hạt nhân lần thứ năm vào năm 2016 và có sức công phá gấp năm lần so với trái bom hạt nhân thả xuống TP Nagasaki, Nhật Bản năm 1945. Theo CNN, những dữ liệu phân tích ban đầu cho thấy đây là vũ khí mạnh nhất Triều Tiên từng thử nghiệm.

Giới chức Mỹ-Hàn đã điện đàm khẩn cấp. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng triệu tập cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia. Ông Moon khẳng định Hàn Quốc sẽ không tiếp tục chịu đựng sự khiêu khích của Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế căng cường trừng phạt để “cô lập toàn diện Triều Tiên”.

Ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh đặc biệt của tổng thống Hàn Quốc, cho biết: “Chính phủ đã quyết định xem xét lại tất cả giải pháp ngoại giao cùng với nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc, buộc Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân, đưa chương trình này vào kiểm soát và cô lập toàn diện Triều Tiên”. Mỹ-Hàn cũng sẽ thảo luận triển khai những “khí tài chiến lược hùng mạnh nhất của Mỹ” đến bán đảo, ông Chung cho biết.

Sáng 3-9, KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kiểm tra mẫu bom nhiệt hạch nước này tự chế tạo. Chỉ vài tiếng sau, Triều Tiên cho thử hạt nhân lần thứ sáu. Ảnh: KCNA

Triều Tiên: Nói là làm

Đây là vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Tờ The Guardian đánh giá: Bình Nhưỡng đã chứng minh được những tuyên bố của mình về vũ khí hạt nhân không phải là lời nói suông. Điều này sẽ tăng thêm áp lực cho Mỹ trong việc giải quyết những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông John Delury, chuyên gia về Triều Tiên tại ĐH Yonsei (Hàn Quốc), đã đến lúc Mỹ cần có một cuộc đối thoại thực chất và xét lại cách tiếp cận đối với Triều Tiên. “Đây là thời khắc quyết định với chính quyền ông Trump, liệu rằng họ muốn nhân cơ hội này để bắt đầu đối thoại trực tiếp với Triều Tiên, hay là tiếp tục dùng vũ lực để đe dọa và tăng cường các biện pháp trừng phạt như trước đây” - ông Delury nhận định.

Chuyên gia về Triều Tiên Adam Mount, Trung tâm Vì tiến bộ Mỹ, cũng cho rằng Triều Tiên đã một lần nữa đẩy bán đảo đến bờ vực chiến tranh. Tuy nhiên, theo ông, cuộc đấu trí trên bán đảo vẫn sẽ không thay đổi. “Đã quá muộn để nghĩ rằng có thể gây áp lực Bình Nhưỡng từ bỏ hạt nhân. Điều quan trọng lúc này là duy trì sự ổn định, giảm nguy cơ hành động sai lầm để chiến tranh không nổ ra theo cách không ai muốn. Giải giáp hạt nhân là một mục tiêu dài hạn chứ không phải là một giải pháp ngắn hạn” - ông Adam Mount nhận định. Còn hãng tin CNN hy vọng rằng căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân vẫn có thể được giải quyết bằng một giải pháp ngoại giao, tuy nhiên những động thái của Triều Tiên đã cho thấy nước này sẽ không ngồi vào bàn đàm phán trong thế yếu.

Giới phân tích cũng nhận định vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là một động thái “kích động có chủ ý” từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un dành cho Trung Quốc. Cơn địa chấn mang tên bom nhiệt hạch Triều Tiên diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chủ trì Hội nghị thượng đỉnh BRICS với Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi ở TP Hạ Môn.

Nga-Trung sửng sốt

Ngay sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân, hãng tin Tân Hoa xã dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này “lên án mạnh mẽ” động thái của Triều Tiên: “Triều Tiên đã một lần nữa tiến hành một cuộc thử hạt nhân, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Chính phủ Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ”.

Moscow cũng lên tiếng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ việc: “Động thái mới nhất từ phía Triều Tiên đáng bị lên án mạnh mẽ. Chúng tôi kêu gọi các bên có liên quan lập tức trở lại đối thoại và đàm phán là cách duy nhất có thể để giải quyết tổng thể các vấn đề của bán đảo Triều Tiên”.

Trong cuộc điện đàm khẩn cấp với Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản Shotarou Taniuchi, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster khẳng định Washington cam kết sẽ bảo vệ Nhật Bản, bao gồm cả răn đe hạt nhân.

_____________________________

Triều Tiên đã có một sai lầm chiến lược và nước này sẽ bị cô lập bởi cộng đồng quốc tế. Những hành động khiêu khích liên tục như phóng tên lửa và thử hạt nhân không chỉ làm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên mà còn làm giảm hòa bình toàn cầu.

MOON JAE-IN, Tổng thống Hàn Quốc, lên án vụ thử hạt nhân  lần thứ sáu của Triều Tiên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm