Con gái cựu tổng thống Indonesia bị bắt, nghi mưu phản

“Đúng vậy, bà Rachmawati Soekarnoputri đã bị bắt. Các sĩ quan cảnh sát đã đến nhà riêng của bà ấy vào khoảng 5 giờ sáng và đưa bà ấy đi vào lúc 6 giờ sáng“, tờ Straits Times dẫn lời ông Aldwin Rahardian, luật sư của bà Rachmawati, nói ngày 2-12.

Phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Rikwanto cho biết cảnh sát nước này đã bắt tổng cộng 10 người trong sáng 2-12. Trong số đó, tám người bị bắt bị cáo buộc mưu phản và hai người bị bắt vì vi phạm luật công nghệ thông tin, theo ABC News.

con gái cố tổng thống indonesia

 Bà Rachmawati Soekarnoputri, con gái của Tổng thống đầu tiên Indonesia Soekarno. Ảnh: Jakarta Post

Tờ Asia Onecho biết trong số những người bị bắt vì cáo buộc âm mưu phản quốc gồm có nhà hoạt động Sri Bintang Pamungkas, Tướng hai sao về hưu Kivlan Zein, cựu Bộ trưởng, ngôi sao nhạc rock  Ahmad Dhani và bà Rahmawati Soekarno, chị gái của cựu Tổng thống Megawati Soekarnoputri và là con gái của cố Tổng thống Sukarno - vị tổng thống đầu tiên của Indonesia.

Cảnh sát cho biết những người bị bắt vì cáo buộc mưu phản đang bị thẩm vấn và nhiều thông tin sẽ được công bố sau đó. Những người này đang bị điều tra tại các trụ sở lữ đoàn cơ động của lực lượng cảnh sát.

Theo Jakarta Post, bà Rachmawati ngày 1-12 đã kêu gọi người biểu tình chiếm Hạ viện, yêu cầu Quốc hội phải sửa đổi Hiến pháp nhà nước. Trong khi đó, nhà hoạt động Sri Bintang Pamungkas bị bắt vì âm mưu kích động người biểu tình gây áp lực lên Hạ viện để luận tội Tổng thống Joko Widodo.

Theo cảnh sát, hoạt động bắt giữ này không liên quan đến việc hàng ngàn người Hồi giáo đang xuống đường đòi Thị trưởng TP Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama phải bị bắt giữ hoặc kết tội vì đã phỉ báng đạo Hồi.

Tháng trước, cảnh sát Jakarta ban hành thông tư nhắc nhở người dân rằng những ai có liên quan tới tội phản quốc có thể bị lĩnh án tù chung thân hoặc bị tử hình. Tổng thống Indonesia Widodo sẽ không bình luận thêm về các vụ bắt giữ này, theo ABC News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm