Còn hơn 20 container hóa chất nguy hiểm ở cảng Beirut

Các chuyên gia Pháp và Ý tham gia khắc phục hậu quả vụ nổ tại cảng Beirut của Lebanon đã phát hiện 20 container hóa chất còn rơi vãi có dán nhãn nguy hiểm, và một container trong số đó đã bị rò rỉ.
Trung úy Anthony, một chuyên gia hóa học người Pháp có mặt tại hiện trường, nói với hãng tin AP: "Chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của các container hóa chất nguy hiểm và lưu ý rằng một container trong số đó đã bị rò rỉ sau vụ nổ ngày 4-8".
Các chuyên gia đang làm việc với lực lượng cứu hỏa Lebanon để bảo vệ tất cả các container và phân tích hóa chất bên trong chúng. Ông Anthony nói thêm: "Chúng tôi cần dọn dẹp mọi thứ và đặt tất cả vào tình trạng an ninh".

Các nhân viên cứu hộ của Pháp gần khu vực bị nổ trong cảng Beirut. Ảnh: AP

Ông Anthony không xác định những hóa chất nào có liên quan hoặc cung cấp thêm chi tiết. Các quan chức Lebanon cũng chưa bình luận về nguy cơ hóa chất tiềm ẩn tại cảng.
“Ngoài ra, còn có các chất lỏng dễ cháy ở trong các container khác hoặc các loại sản phẩm khác như pin có thể làm tăng nguy cơ nổ tiềm tàng” - ông Anthony nói, đồng thời cho biết thêm các container khổng lồ bị văng tứ tung cảng do lực mạnh của vụ nổ.

Nhân viên cứu hộ của Pháp đứng cạnh thùng chứa hóa chất dễ gây cháy tại cảng Beirut. Ảnh: AP

"Không rõ liệu có thể còn các container tiềm ẩn nguy hiểm ở các khu vực khác của cảng hay không" - ông Anthony. Theo quan chức này, các chuyên gia Pháp và Ý đã được chỉ định đến một khu vực cụ thể để kiểm tra và bảo đảm an toàn nơi đó.

Các nhân viên cứu hộ của Pháp ở gần các container bị hư hỏng tại cảng Beirut. Ảnh: AP

Vụ nổ hôm 4-8 tại cảng khiến ít nhất 160 người thiệt mạng và khoảng 6.000 người khác bị thương. Nguyên nhân được cho là do một vụ hỏa hoạn đã đốt cháy kho dự trữ 2.750 tấn amoni nitrat. Số vật liệu này này đã được lưu trữ tại cảng từ năm 2013 với rất ít biện pháp bảo vệ mặc dù có nhiều cảnh báo về mối nguy hiểm.
Các chuyên gia hóa học nằm trong số rất nhiều nhân viên cứu nạn của Pháp đến để giúp tìm kiếm thi thể, hỗ trợ các nạn nhân và dọn dẹp sau vụ nổ. Gần 50 cảnh sát Pháp cũng có mặt tại Beirut để giúp điều tra vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm