Con tin thứ ba bị cắt cổ

Reuters đưa tin ngày 14-9, Thủ tướng Úc Tony Abbott thông báo để đáp ứng yêu cầu của Mỹ về xây dựng liên minh chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), trong những ngày tới Úc sẽ điều động 400 binh sĩ không quân và 200 binh sĩ đặc nhiệm đến căn cứ Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Song song theo đó, Úc cũng sẽ triển khai tám máy bay tiêm kích Super Hornet, một máy bay thám sát và một máy bay tiếp tế trên không.

Ông nhấn mạnh đây không phải là các đơn vị chiến đấu và chính phủ Úc vẫn chưa chấp thuận điều động bộ binh tham chiến ở Iraq.

Trước đó tại Đức, Bộ Quốc phòng thông báo sẽ điều động 40 binh sĩ nhảy dù đến Iraq làm nhiệm vụ đào tạo cho người Kurd. Trong tháng 9 sẽ có 30 cán bộ người Kurd sang Đức dự lớp huấn luyện, đặc biệt là huấn luyện cách sử dụng tên lửa chống tăng Milan.

Dự kiến chuyến bay đầu tiên chở vũ khí sẽ đến Iraq vào ngày 24-9 cùng với các sĩ quan huấn luyện. Bộ Quốc phòng Đức đã đưa sáu binh sĩ đến tổng lãnh sự quán Đức ở Arbil (miền Bắc Iraq) làm nhiệm vụ điều phối hoạt động của quân đội Đức tại Iraq.

 Thủ tướng Anh David Cameron và đoạn băng cắt cổ con tin người Anh David Haines. Ảnh: MIRROR

Trong khi đó, ngày 13-9 (giờ địa phương), trung tâm giám sát các trang web Hồi giáo SITE của Mỹ thông báo Nhà nước Hồi giáo đã phát tán trên Internet băng video cắt cổ con tin người Anh David Haines.

Đây là vụ cắt cổ con tin thứ ba sau hai vụ hành hình hai nhà báo Mỹ James Foley (20-8) và Steven Sotloff (2-9).

Băng cắt cổ David Haines có tiêu đề “Thông điệp gửi các đồng minh của Mỹ”. Báo Huffington Post (Anh) tường thuật khung cảnh trong băng như hai lần trước. Con tin quỳ gối giữa sa mạc ở Syria. Bên cạnh là tên phiến quân trùm mặt, mặc quần áo toàn đen.

Trước khi xử tử, tên đao phủ buộc con tin đọc lời tố cáo Thủ tướng David Cameron. Sau đó đến lượt tên đao phủ tố con tin David Haines bị hành hình vì Anh tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Trong băng, tên đao phủ đã đưa ra nhà hoạt động nhân đạo Allan Henning và dọa sẽ giết con tin nếu Anh cứ tiếp tục chống phá Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Obama tuyên bố: “Chúng tôi đang làm việc với Anh và liên minh rộng rãi trong khu vực và thế giới để dẫn giải bọn chủ mưu hành động ghê tởm này ra trước công lý…”

David Haines, 44 tuổi, cư trú tại Perth (Scotland), là cha của hai con gái 17 tuổi và bốn tuổi. Gia đình ông đang sống ở Croatia.

Sau thời gian gần 15 năm phục vụ trong không quân Anh, ông làm việc cho các tổ chức nhân đạo. Ông đã từng có mặt trong thời kỳ nội chiến ở Libya và Nam Sudan.

Ông bị bắt cóc vào tháng 3-2013 trong lúc làm việc cho tổ chức phi chính phủ Pháp Acted với nhiệm vụ điều phối cung cấp nước sạch, lương thực và lều trại cho trại tị nạn Atmeh ở Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng bị bắt cóc với ông còn có đồng nghiệp người Ý Federico Motka và hai người Syria làm tài xế và phiên dịch. Federico Motka được trả tự do hồi cuối tháng 5 đổi lấy khoản tiền chuộc nhiều triệu euro.

HOÀNG DUY

Ngày 13-9, Bộ Ngoại giao Anh đã công bố thông tin từ gia đình con tin người Anh David Haines gửi cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Tin có nội dung như sau: “Chúng tôi đã gửi đến các ông tin nhắn nhưng chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi đề nghị những người cầm giữ David tiếp xúc với chúng tôi”. Ngay sau đó bọn Nhà nước Hồi giáo đã phát băng cắt cổ David Haines.

_______________________________

930 công dân Pháp hoặc người nước ngoài cư trú thường xuyên ở Pháp đang tham gia thánh chiến ở Iraq và Syria. Theo thông báo ngày 14-9 của Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, trong đó có 350 người đang chiến đấu (gồm 60 nữ), 180 người đã đi, 170 người đang quá cảnh và 230 người chuẩn bị đi.

Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong quyền hạn của chúng tôi để săn lùng bọn sát nhân và bảo đảm chúng phải trả giá cho tội ác của chúng…

Thủ tướng Anh DAVID CAMERON
tuyên bố trên trang Twitter

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm