Con trai Chu Vĩnh Khang bị bắt

Cụm từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” dành cho một vị quan chức cấp cao cỡ ông Chu Vĩnh Khang thường để ám chỉ đến tội tham nhũng. Trước khi chính phủ chính thức đưa ra những lời luận tội rõ ràng hơn thì hôm thứ 3 (29-7), ông Chu Tân cũng bị bắt theo kết quả điều tra của Viện kiểm sát tại Nghi Xương, một thành phố cấp quận ở tỉnh Hồ Bắc Đông , Trung Quốc.

Chu Tân là một doanh nhân giàu có
Chu Tân là một doanh nhân giàu có

Theo nhiều nguồn tin của các báo có uy tín như Reuters, South China Morning Post… Chu Tân bị bắt giữ từ tháng 12 năm ngoái, trước khi rời Singapore để đến Mỹ. Ban đầu chỉ có thông tin Chu Tân được triệu tập để hỗ trợ điều tra vụ án của cha mình. Tuy nhiên, người ta cho rằng đó chỉ là động tác giả để đánh lạc hướng những người có liên quan.

Nhờ vào thế lực của cha mình, Chu Tân, dù năm nay chỉ mới 42 tuổi đã nắm trong tay sự nghiệp lớn, là một trong những đại gia hàng đầu của ngành công nghiệp dầu khí Trung Quốc. Ông từng du học ở Mỹ, kết hôn với con gái của một dòng họ có truyền thống lâu đời nắm giữ thị trường dầu khí trong nước. Hiện gia đình Chu Tân đang có một cuộc sống giàu có và thế lực ở Bắc Kinh.

Ông Chu Vĩnh Khang được công bố chính thức bị điều tra từ ngày thứ ba vừa qua
Ông Chu Vĩnh Khang được công bố chính thức bị điều tra từ ngày thứ ba vừa qua

Sau nhiều năm tích lũy, ông có nhiều gia sản, đất đai ở các nước trên thế giới như Anh, Mỹ... Tất cả các công ty con của Chu Tân đều có đóng góp trong dây chuyền chung của ngành khai thác dầu.

Mặc dù cho đến nay chứng cứ phạm tội kinh doanh trái phép của con trai ông Chu Vĩnh Khang không được công bố ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông là trường hợp duy nhất mà truyền thông Trung Quốc đưa tin với dụng ý đánh vào uy tín của gia đình họ Chu. Theo đó, ngoài Chu Tân, gia đình Chu Vĩnh Khang còn có một số người khác bị đưa vào diện điều tra vì lợi dụng chức quyền, trục lợi cá nhân.   

Nhân Chính (theo Theguardian)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm