Công bố thỏa thuận ngừng bắn 12 điểm

1. Hai bên tham gia xung đột phải ngừng sử dụng vũ khí ngay.

2. OSCE phải kiểm soát khách quan việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn.

3. Ukraine phải chia sẻ quyền lực bằng cách thông qua luật về chế độ tự quản tạm thời dành cho một số huyện ở các vùng Donetsk và Luhansk (luật về tiêu chuẩn đặc biệt).

4. OSCE phải thường xuyên theo dõi tình hình biên giới Nga-Ukraine, nơi có các vùng an toàn sẽ được thiết lập trên lãnh thổ của Nga và của Ukraine.

5. Các bên phải trả tự do cho các con tin và những người bị cầm giữ trái pháp luật.

6. Ukraine phải thông qua luật cấm xét xử và trừng phạt những người đã tham gia các hoạt động trong một số huyện ở các vùng Donetsk và Luhansk.

7. Các bên phải tiếp tục tiến hành đàm phán quốc gia.

8. Phải cải thiện tình hình nhân đạo ở vùng Donbass.

9. Chính phủ Ukraine phải tổ chức bầu cử địa phương trước thời hạn ở các vùng Donetsk và Luhansk phù hợp với luật về tiêu chuẩn đặc biệt.

10. Các tổ chức vũ trang bất hợp pháp, thiết bị quân sự và lính đánh thuê phải rút khỏi lãnh thổ Ukraine.

11. Ukraine phải thông qua chương trình phục hồi kinh tế cho vùng Donbass.

12. Các bên phải bảo đảm an toàn cá nhân cho những người tham gia các cuộc tham vấn.

Trong khi đó, ngày 6-9, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã điện đàm về các biện pháp cần thiết để thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine được tôn trọng lâu dài. Hai bên nhất trí thỏa thuận ngừng bắn (ảnh) nhìn chung được tôn trọng và tổ chức OSCE cần phải đảm trách công tác giám sát ngừng bắn.

Báo chí phương Tây ghi nhận thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine là thắng lợi chính trị của Tổng thống Nga Putin. Báo USA Today (Mỹ) dẫn lời bà Toby Gati, nguyên cố vấn của Tổng thống Bill Clinton, ghi nhận: “Ông Putin đã chứng minh rõ rằng sự hiện diện của Mỹ hay NATO trong phần thế giới này không được chấp nhận và các quy luật cơ bản sẽ do Nga đặt định”. Báo Tagesspiegel (Đức) đăng bài bình luận với tựa đề “Vladimir Putin đã thắng”. Bài viết ghi nhận Tổng thống Putin đã chứng tỏ với phương Tây các biện pháp trừng phạt đối với Nga không có tác dụng gì.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm