Công cụ tìm kiếm 'Bing' bị chặn ở Trung Quốc

Theo Financial Times, người dùng internet tại Trung Quốc trong hôm thứ Tư (23-1) đã phàn nàn về việc không thể truy cập công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft thông qua trang web cn.bing.com từ trong nước.

Trong khi đó ở những khu vực khác ngoài lãnh thổ nước này, người dân vẫn sử dụng Bing để tìm kiếm bình thường.

Theo các nguồn tin nói ẩn danh, công ty viễn thông nhà nước China Unicom đã xác nhận chặn trang web này theo yêu cầu của chính phủ. Hiện cũng chưa biết nguyên nhân nào dẫn đến lệnh cấm trên.

Việc những trang web phương Tây bị cấm ở Trung Quốc là điều không hiếm. Google đã phải rút khỏi nước này vào năm 2010. Các mạng xã hội như Facebook, Twitter, và YouTube từ lâu đã bị bức tường lửa có tên "Vạn lý tường lửa" chặn vào Trung Quốc từ trước đó.

Việc Bing bị chặn cho thấy rằng ngay cả những công ty công nghệ quốc tế tuân thủ những quy định kiểm duyệt ngặt nghèo của Bắc Kinh cuối cùng vẫn có thể gặp rắc rối ở nước này. Ảnh: Microsoft

Trong số đó, trang tìm kiếm Bing còn trụ được ở Trung Quốc bởi họ sử dụng website cn.bing.com, và có kiểm duyệt kết quả tìm kiếm. 

Microsoft còn là một thành viên của Xã hội Internet của Trung Quốc, một cơ quan do chính phủ hậu thuẫn với các thành viên cam kết ngăn chặn các link đến các website chứa thông tin độc hại hoặc chia sẻ bất kỳ nội dung nào có thể "gây hại cho an ninh quốc gia và gây bất ổn xã hội, vi phạm các quy định và điều luật...".

Việc Bing bị chặn cho thấy rằng ngay cả những công ty công nghệ quốc tế tuân thủ những quy định kiểm duyệt ngặt nghèo của Bắc Kinh cuối cùng vẫn có thể gặp rắc rối ở nước này.

Mặt khác, việc Bing bị chặn xảy ra đúng thời điểm ông lớn Google đang có kế hoạch tái xâm nhập vào thị trường Trung Quốc với một dịch vụ tìm kiếm mới nằm trong dự án lớn mang tên Dragonfly. Đây được coi như là một hành động khôn ngoan của Google nhằm sửa chữa sai lầm trước đây, khi công ty đã rút chân khỏi thị trường béo bở Trung Quốc vào năm 2010 với lý do phản đối chính sách của chính phủ nước này về quyền tự do ngôn luận và tiếp cận thông tin.

Về phía Microsoft, đại diện công ty cho biết họ đang xem xét vấn đề này, tuy nhiên công ty vẫn chưa khẳng định việc công cụ tìm kiếm Bing bị chặn là do sự can thiệp từ phía Bắc Kinh  và việc liệu nó có bị cấm hoàn toàn hay không. Họ cho biết vẫn đang tiến hành điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm