Công dân Canada ‘mất tích’ ở Trung Quốc

Theo báo South China Morning Post, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland trước đó nói với các PV rằng một công dân của nước này có thể gặp rắc rối ở Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc hiện cầm giữ cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig, người bị bắt giữ hôm 10-12.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Canada Guillaume Berube nói rằng ông Spavor, một doanh nhân làm việc ở TP Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh và đang điều hành các cuộc giao lưu văn hóa với CHDCND Triều Tiên.

“Chúng tôi đang nỗ lực nhằm xác định tung tích và chúng tôi sẽ tiếp tục nêu vấn đề này với chính phủ Trung Quốc” - quan chức trên nói.

Cựu viên chức ngoại giao Canada Michael Kovrig. Ảnh: THE STAR

Ông Spavor là giám đốc tổ chức Giao lưu văn hóa Paektu và là một trong những người phương Tây đã từng tiếp kiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông đã thu xếp một chuyến thăm Triều Tiên của cựu cầu thủ bóng rổ nhà nghề Mỹ Dennis Rodman.

Việc bắt giữ ông Spavor xảy ra vài ngày sau khi ông Kovrig bị tạm giữ trong một chuyến đi đến thủ đô Bắc Kinh.

Giới chức Canada cho biết họ đã được thông báo chính thức về vụ bắt giữ ông Kovrig bằng fax hôm 10-12.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về vụ bắt giữ ông Kovrig và Canada đã trực tiếp nêu vụ việc với giới chức Trung Quốc” - Ngoại trưởng Freeland nói.

Tuần qua, Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tTài chính của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, theo yêu cầu của Mỹ, nước dự định sẽ buộc tội bà này có hành vi gian lận liên quan đến các thỏa thuận làm ăn vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Trung Quốc đã phản ứng bằng cách bắt giữ ông Kovrig, người hiện là chuyên gia về Trung Quốc tại tổ chức tư vấn an ninh International Crisis Group.

Bạn bè và các chuyên gia nói rằng ông Kovrig có thể đã trở thành “con tin” và “con tốt" trong cuộc tranh cãi giữa ba nước.

Bà Mạnh đã được chính quyền Canada cho tại ngoại hôm 12-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm