Công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt nhận tội làm gián điệp cho Mỹ

Một người Mỹ gốc Hàn Quốc tên Kim Dong Chul vừa nhận tội đánh cắp bí mật quân sự và lên âm mưu lật đổ Triều Tiên trong một cuộc họp báo ngày 25-3 có mặt hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA và nhiều hãng truyền thông nước ngoài.

Tại cuộc họp báo, ông Kim Dong Chul nói rằng mình là công dân Mỹ. Ông sinh năm 1953 tại Seoul (Hàn Quốc), chuyển đến Mỹ năm 19 tuổi, có hai con gái đang sống ở New York (Mỹ) và hai chị họ ở Hàn Quốc.

Ông Kim Dong Chul thành lập một công ty thương mại và dịch vụ khách sạn ở khu kinh tế đặc biệt Rason của Triều Tiên gần biên giới với Trung Quốc và Nga vào năm 2008.

Ông Kim Dong Chul trong buổi họp báo ngày 25-3. Ảnh: REUTERS).

Ông Kim Dong Chul nói rằng mình hoạt động gián điệp theo chỉ đạo của các chính phủ Mỹ và Hàn Quốc từ năm 2013, và được trả tiền để làm những việc này. Công việc của ông là hối lộ các quan chức Triều Tiên để thu thập thông tin về quân đội và chương trình hạt nhân Triều Tiên. Ông Kim Dong Chul nói ông liên lạc và chuyển thông tin cho phía Hàn Quốc qua một thẻ nhớ USB.

Ông Kim Dong Chul cho biết bị bắt hồi tháng 10-2015 trong khi đang gặp một trong các nguồn tin là một binh sĩ Triều Tiên đã giải ngũ.

Tại cuộc họp báo, ông Kim Dong Chul gập mình xin lỗi về những gì đã làm và xin được tha tội. “Tội lỗi khủng khiếp tôi đã làm là phỉ báng và sỉ nhục giá trị cao nhất của Triều Tiên và hệ thống chính trị của Triều Tiên, gieo rắc thông tin tuyên truyền sai sự thật nhằm phá vỡ sự thống nhất của Triều Tiên" - KCNA dẫn lời ông Kim Dong Chul tại cuộc họp báo.

Ông Kim Dong Chul cúi gập người nhận tội và xin khoan hồng trong buổi họp báo ngày 25-3. Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn một nguồn tin tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên nhận định lời thú tội của ông Kim Dong Chul giống với lời thú tội gần đây của anh Otto Warmbier - một sinh viên Mỹ đang bị Triều Tiên bắt giam. Tuần trước, anh Otto Warmbier vừa bị Triều Tiên tuyên án 15 năm lao động khổ sai vì cố ăn cắp một áp phích tuyên truyền của Triều Tiên.

Triều Tiên cũng đang giam một linh mục người Canada gốc Hàn Quốc với án tù chung thân vì tội danh âm mưu lật đổ Triều Tiên.

Reuters dẫn lời một người đào thoát khỏi Triều Tiên cho biết ông Kim Dong Chul là một linh mục Công giáo từng làm việc tại Trung Quốc và Mỹ, đến Triều Tiên để làm công tác nhân đạo.

Ông Kim Dong Chul bị áp giải đến buổi họp báo ngày 25-3. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về vụ việc, cho rằng phát biểu công khai về công dân Mỹ đang bị Triều Tiên giam giữ có thể làm phức tạp hơn nỗ lực tìm kiếm tự do cho họ.

Vài năm nay đã có vài công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt vì các cáo buộc xâm nhập trái phép, làm gián điệp hoặc một số tội chống nhà nước Triều Tiên. Triều Tiên vẫn hay tổ chức họp báo cho họ nói trước truyền thông nước ngoài.

Và trong hầu hết trường hợp những người này luôn nhận tội và xin tha tội, xin chính phủ Triều Tiên khoan hồng và phóng thích. Tuy nhiên, sau khi được phóng thích nhiều người cho biết họ bị cưỡng ép phải nói và hành xử như vậy, theo báo New York Times (Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm