Công tố viên Hàn Quốc lục soát cơ quan tình báo quốc gia

Một đội 25 công tố viên và điều tra viên từ Văn phòng công tố khu vực trung tâm Seoul đã thu giữ các hồ sơ và tài liệu số hóa từ trụ sở NIS ở thủ đô Hàn Quốc. Đơn vị tâm lý chiến có trách nhiệm đối phó với CHDCND Triều Tiên thuộc NIS bị cáo buộc đã đăng hàng loạt các bình luận nhạy cảm về chính trị trên Internet chống lại ứng cử viên đối lập để gây ảnh hưởng tới ý kiến dư luận trước cuộc tuyển cử hồi tháng 12.

Cuộc lục soát diễn ra sau khi một cựu giám đốc NIS, Won Sei Hoon, bị thẩm vấn ngày 29-4 vì liên quan tới vụ việc. Trong 14 giờ liền, Won đã bị sách hỏi về việc ông có ra lệnh cho các nhân viên NIS đăng những bình luận nhạy cảm chính trị trên Internet hay không, Yonhap dẫn lời các công tố viên.

Ông Won được cho là đã phủ nhận mọi cáo buộc, tuyên bố đơn vị tâm lý chiến chỉ làm công việc của họ, đối phó với những âm mưu từ phía Bình Nhưỡng tìm cách ảnh hưởng lên các kết quả bầu cử. Won bị nghi ngờ gây ảnh hưởng lên tình cảm cử tri trước cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ứng viên bảo thủ của đảng cầm quyền, bà Park Geun Hye, người đã đánh bại đối thủ có đường lối tự do Moon Jae In với khoảng cách sít sao, để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Won bị cấm rời khỏi Hàn Quốc để chờ kết quả điều tra. Trước vụ lục soát, vào tháng 3, cảnh sát đã cáo buộc hai nhân viên NIS tham gia vào những hoạt động chính trị bất hợp pháp và trao lại vụ việc cho bên công tố.

Theo HẢI MINH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm