Công tố viên Pháp đã thông báo kết quả điều tra A320 quá vội vàng?

Hiệp hội Buồng lái Châu Âu (ECA), đại diện hơn 38.000 phi công Châu Âu, cho biết công tố viên Pháp, làm việc cùng với đội điều tra tai nạn trên không, thiếu trách nhiệm khi kết luận vụ thảm họa máy bay A320 là do phi công phụ cố ý thực hiện, bởi mọi thứ còn quá sớm để kết luận.

Chuyến bay 9525 hãng Germanwings đã gặp tai nạn tại dãy núi Alps, làm chết tất cả 150 người trên máy bay. Theo dõi xuyên suốt cuộc điều tra và bằng những thông tin thu thập được từ hộp đen, công tố viên người Pháp Brice Robin kết luận rằng cơ phó Andreas Lubitz đã khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái và sau đó cố tình lái máy bay đâm vào dãy núi.

 Hiện trường thảm họa máy bay Germanwings (Ảnh: AP)

Phát biểu trong cuộc họp báo, Robin cho biết “Phân tích có lý nhất với chúng tôi lúc này là cơ phó đã từ chối mở cửa buồng lái cho cơ trưởng, và kích hoạt nút điều khiển hạ cánh vì một nguyên nhân mà chúng ta hoàn toàn chưa biết cho đến hôm nay. Nhưng có thể kết luận cơ phó đã có ý định “hủy hoại” chiếc máy bay này.
Tuy nhiên, ECA nói rằng mặc dù giả thiết của công tố viên này là có lý, nhưng Robin đã không tuân theo luật pháp quốc tế. Theo đó, ECA cho rằng “Tất cả các phi công Châu Âu rất khó chịu vì những cuộc điều tra gần đây về tai nạn của chuyến bay xấu số Germnwings 4U-9525.”
Ở Pháp, công tố viên làm việc cùng với đội điều tra tai nạn – gồm có Văn phòng Điều tra và Phân tích (BEA), các chuyên gia kỹ thuật từ Airbus, nhà sản xuất động cơ CFM International và những nhà nghiên cứu từ Văn phòng Liên bang về tai nạn máy bay (BFU), đối tác từ Đức của BEA.
ECA nhấn mạnh “Chúng tôi rất cần một cuộc điều tra công bằng và độc lập vào những nhân tố liên quan đến vụ tai nạn này. Việc tiết lộ dữ liệu CVR là một sự vi phạm nghiêm trọng luật điều tra tai nạn quốc tế.”
ECA còn cho rằng các cơ quan điều tra dường như đã phân tâm trước áp lực thông tin, đồng thời đã để tôn chỉ “điều tra luôn đi đầu” bị thay thể bởi những nhận định từ công tố viên. Việc này sẽ khiến việc cải thiện an toàn bay (sau các vụ tai nạn) bị ảnh hưởng trầm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm