Công ty Mỹ hứa không tìm thấy MH370, không lấy tiền

Theo đài CNN, thỏa thuận trên được ký kết giữa chính phủ Malaysia với Giám đốc điều hành Công ty Ocean Infinity Oliver Plunkett tại Kuala Lumpur hôm 10-1 với sự tham dự của một số gia đình có người thân mất tích trong chuyến bay. Úc là nước dẫn đầu cuộc tìm kiếm trước đây, sau khi hồ sơ phân tích cho thấy chiếc MH370 khả năng cao đã chìm xuống đáy đại dương ngoài khơi Tây Úc.

Theo thỏa thuận, nếu tìm thấy xác chiếc máy bay bị mất tích MH370 trong phạm vi 25.000 km2, Công ty Ocean Infinity sẽ được trả 50 triệu USD.

Một phụ nữ để lại lời nhắn hy vọng cho các hành khách mất tích trên chuyến bay xấu số MH370. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo ngày hôm 10-1, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết phía Ocean Infinity sẽ tìm kiếm xác chiếc máy bay MH370 trong khu vực ưu tiên rộng 25.000 km2 trên cơ sở "không tìm thấy, không lấy phí". 

Theo thỏa thuận, công ty này sẽ nhận được 20 triệu USD nếu tìm thấy xác chiếc máy bay trong khu vực tìm kiếm đầu tiên 5.000 km2; nhận 30 triệu USD nếu tìm thấy trong phạm vi mở rộng tìm kiếm 10.000 km2; và nhận 50 triệu USD nếu tìm thấy trong phạm vi 25.000 km2.

Tuy nhiên, nếu tìm thấy MH370 ngoài khu vực được khoanh vùng, Ocean Infinity sẽ được trả khoản tiền lên tới 70 triệu USD.

Bộ trưởng Liow cho biết Ocean Infinity đã thuê tàu nghiên cứu Seabed Constructor phục vụ công tác tìm kiếm. Con tàu với thủy thủ đoàn 65 người và hai quan chức hải quân Malaysia đang trên đường tới khu vực tìm kiếm ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Ông Oliver Plunkett cho biết chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 17-1 và kéo dài trong 90 ngày.

“Nhiệm vụ chính của Ocean Infinity là xác định vị trí của mảnh vỡ hoặc các dữ liệu của chuyến bay (gồm bộ ghi âm buồng lái và bộ lưu dữ liệu chuyến bay (FDR)) hoặc cả hai. Kết hợp các bằng chứng hiện có, công ty sẽ phải xác định chính xác vị trí của MH370” - ông Liow nhấn mạnh tại buổi họp báo.

Ông Liow cũng bày tỏ hy vọng các mảnh vỡ của MH370 sẽ được tìm thấy càng sớm càng tốt để làm yên lòng gia đình các nạn nhân.

Ngày 8-3-2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) chở theo 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn đã mất liên lạc với mặt đất mà không rõ nguyên nhân. Nước Úc dẫn đầu cuộc tìm kiếm quy mô lớn nhất trong lịch sử hàng không cùng với Trung Quốc và Malaysia để tìm kiếm máy bay xấu số này.

Tuy nhiên, đến nay tung tích máy bay MH370 vẫn còn là một ẩn số. Các nhà điều tra đến nay đã xác định ba mảnh vỡ máy bay trôi dạt được trục vớt ở phía Tây bờ biển Ấn Độ Dương là của MH370.

Hồi tháng 12-2016, một báo cáo của chính phủ Úc xác nhận nhóm tìm kiếm có khả năng tìm sai vị trí. Do vậy, tháng 1-2017, Malaysia, Úc và Trung Quốc đã chấm dứt cuộc tìm kiếm trên biển trị giá 157 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm