Công ty Pháp lên tiếng chuyện nhà máy Trung Quốc rò rỉ phóng xạ

Hôm 14-6, công ty Pháp Framatome - chịu trách nhiệm bảo trì nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn ở Quảng Đông, Trung Quốc - cho biết cơ sở này đang hoạt động an toàn trong bối cảnh rộ lên nhiều thông tin rò rỉ phóng xạ ở nhà máy này, tờ South China Morning Post đưa tin.

“Theo dữ liệu có được, nhà máy đang hoạt động trong các thông số an toàn”, công ty trên nói trong một thông cáo. Framatome cho biết thêm các nhân viên đang làm việc để giúp khắc phục “vấn đề về hiệu suất” của nhà máy.

Thông báo này được đưa ra sau một báo cáo của đài CNN rằng tuần trước, công ty Framatome đã yêu cầu Bộ Năng lượng Mỹ giúp đỡ để khắc phục sự cố rò rỉ khí phân hạch hạt nhân tại nhà máy.

Theo báo cáo của CNN, Framatome đã cảnh báo về một "mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra" và cáo buộc cơ quan quản lý an toàn của Trung Quốc đang nâng giới hạn về lượng khí có thể xả ra bên ngoài để tránh phải đóng cửa nhà máy.

Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: EYEPRESS

Framatome là công ty con của tập đoàn năng lượng Électricité de France (EDF) của Pháp. Công ty này sở hữu 30% cổ phần của nhà máy Đài Sơn, phần còn lại do công ty nhà nước là Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) nắm giữ.

Cũng trong một thông báo vào hôm 14-6, tập đoàn EDF cho biết đã có sự gia tăng nồng độ khí hiếm ở một trong những lò phản ứng tại nhà máy Đài Sơn. Đây là một hiện tượng phổ biến nhưng EDF đã yêu cầu một cuộc họp đặc biệt giữa ban giám đốc với các quản lý nhà máy để thảo luận vấn đề này.

Theo hãng tin Reuters, cũng trong ngày 14-6, Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc khẳng định rằng các hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn đáp ứng các quy định an toàn và môi trường xung quanh hiện nay vẫn an toàn.

Trước đó, vào hôm 13-6, nhà máy Đài Sơn cho biết mức độ bức xạ xung quanh cơ sở là bình thường và gần đây, một trong những lò phản ứng của nhà máy đã hoàn thành đợt đại tu đầu tiên.

Phía công ty nói rằng: “Tổ máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn hiện đang hoạt động hết công suất. Tổ máy 2 của nhà máy đã được đại tu theo kế hoạch và đã được hoà vào lưới điện hôm 10-6-2021”.

Năm 2018, Đài Sơn trở thành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên thế giới vận hành lò phản ứng Thế hệ thứ 3 hay còn gọi là lò phản ứng EPR. Nó được Framatome gọi là “hợp đồng thương mại quốc tế lớn nhất được ký trong lịch sử công nghiệp hạt nhân dân dụng”

Framatome là công ty dẫn đầu trong thiết kế lò phản ứng EPR này vì độ an toàn và hiệu quả của nó cao hơn so với những công ty khác.

Vào năm 2019, tập đoàn EDF cho biết hai lò phản ứng của Đài Sơn là lò phản ứng mạnh nhất trên thế giới, có khả năng tạo ra lượng điện tiêu thụ hàng năm cho 5 triệu người Trung Quốc và tránh được việc phát thải 21 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm