Cuba chạy đua ký hiệp định trước khi Obama mãn nhiệm

Xúc tiến các hiệp định với Mỹ

Theo Reuters, giới chức Mỹ và Cuba vừa tổ chức các cuộc thảo luận tại thủ đô Havana (Cuba) nhằm xem xét hai nước có thể đạt được thêm tiến triển gì trong những tuần tại nhiệm còn lại của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hai bên cũng nhất trí sắp xếp thêm các chuyến thăm cấp cao và các cuộc gặp thảo luận chuyên môn.

Cuba chạy đua ký hiệp định trước khi Obama mãn nhiệm

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một bài phát biểu tại thủ đô Havana của Cuba ngày 22-3-2016. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đang đàm phán thêm 12 hiệp định với Mỹ với hy vọng có thể hoàn tất và ký hầu hết các hiệp định này”. Josefina Vidal, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề quan hệ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 7-12.

Các hiệp định được Cuba xúc tiến liên quan đến các lĩnh vực như địa chấn học, khí tượng học… Cũng theo bà Vidal, Cuba và Mỹ từng ký một số hiệp định trong khoảng thời gian hai năm qua.

Hai nước cũng đã mở đại sứ quán, nối lại các chuyến bay thương mại và khởi động các chương trình du lịch. Giới phân tích nhận định Mỹ và Cuba càng cố gắng giảm bớt căng thẳng thì quan hệ "mới" càng khó đảo ngược.

Trump sẽ “ngoảnh mặt” với Cuba?

Tuy nhiên, nhiều lo ngại bắt đầu nảy sinh sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ tìm cách đảo ngược mối quan hệ mới chớm nở này nếu Cuba không mang lại cho Mỹ những gì mà ông gọi là một “thỏa thuận tốt hơn”.

Khi được hỏi về các phát ngôn của ông Trump liên quan đến quan hệ Cuba-Mỹ, bà Vidal đã từ chối bình luận.

Cuba chạy đua ký hiệp định trước khi Obama mãn nhiệm

Chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump đối với Cuba vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Ảnh: DAILYPRESS

Tuy nhiên, vị quan chức ngoại giao Cuba cho biết bà hy vọng chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump sẽ công nhận rằng việc bình thường hóa quan hệ hai nước đã nhận được sự ủng hộ của cả người dân Mỹ và Cuba.

“Cuba hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ xem xét những thành tựu mà hai bên đã đạt được. Đó là kết quả mà phần lớn người dân Mỹ và Cuba đều ủng hộ” - bà Vidal phát biểu.

Bà Vidal nhấn mạnh Cuba sẵn sàng tiếp tục cải thiện quan hệ với Mỹ nhưng “trong phạm vi tôn trọng những khác biệt còn tồn tại và không phải nhượng bộ bất kỳ nguyên tắc nào mà Cuba từ trước đến nay luôn theo đuổi”.

Cùng ngày tại Washington, các nhà lập pháp Mỹ đã có cuộc gặp với hơn 100 nhà doanh nghiệp Cuba nhằm kêu gọi ông Trump tiếp tục mối quan hệ đang dần được khôi phục với chính quyền Havana. Song song đó, chính quyền ông Obama cũng đốc thúc các công ty Mỹ hoàn tất các thỏa thuận thương mại tại Cuba.

Được biết lượng du khách Mỹ tới Cuba đã tăng 68% trong 10 tháng đầu năm 2016 với gần 208.000 người. Các công ty du lịch Royal Caribbean Cruises và Norwegian Cruise Line của Mỹ ngày 7-12 cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ Cuba về việc vận hành các chuyến tàu biển du lịch đến đảo quốc này, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm