Cuba phải cắt giảm nhân viên ngoại giao ở Washington

Đây được coi là động thái mới nhất của Washington chuẩn bị tăng sức ép ngoại giao lên quan hệ Mỹ-Cuba. Cách đây chỉ một tuần, Mỹ cũng cắt giảm 2/3 số nhân viên ngoại giao của nước này ở Havana.

Theo The Washington Post, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 2-10 đã thảo luận kế hoạch này với Tổng thống Trump. Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến chính thức thông báo kế hoạch này vào ngày 3-10 (giờ địa phương). Nguồn tin cho biết Washington sẽ chính thức yêu cầu Cuba tự rút nhân viên ngoại giao và sẽ không ra tuyên bố trục xuất họ trừ khi Hanava từ chối đáp ứng yêu cầu. Đại sứ quán Cuba tại Washington (ảnh) chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên. Những động thái này được đưa ra sau khi 21 nhân viên ngoại giao Mỹ ở Havana gặp sự cố sức khỏe bí ẩn, nghi bị tấn công bằng sóng âm trong nhiều tháng qua. Vụ việc đã vô tình ảnh hưởng đến hoạt động của mạng lưới điệp viên Mỹ tại Cuba, theo AP.

Chính phủ Cuba bác bỏ mối liên hệ đối với các vụ tấn công, đồng thời cáo buộc động thái trả đũa của Mỹ là vô căn cứ. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho hay mục tiêu không phải để trừng phạt Cuba mà chỉ nhằm đảm bảo hai nước có số lượng nhà ngoại giao ngang bằng nhau. Nếu yêu cầu trên diễn ra thì đây sẽ là một bước thụt lùi nữa trong mối quan hệ đang sóng gió giữa Mỹ và Cuba. Hai nước mới chỉ khôi phục quan hệ ngoại giao sau nửa thế kỷ thù địch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm