Cuộc chiến chống khủng bố là “một thảm họa”

Theo báo cáo, chiến lược của phương Tây kể từ khi xảy ra sự kiện khủng bố 11-9-2001 đã không dập tắt được mối đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan, mà ngược lại còn làm gia tăng thêm nguy cơ.

Ông Paul Rogers, tác giả báo cáo, viết: “Mỗi một khía cạnh của cuộc chiến chống khủng bố đều tỏ ra phản tác dụng ở Iraq và Afghanistan, từ những tổn thất về tính mạng dân thường cho đến việc giam giữ không xét xử nhiều người bị nghi là phần tử cực đoan khủng bố. Nói tóm lại, đó là một thảm họa”.

Trong số này, cuộc chiến Iraq do Mỹ phát động năm 2003 được ông Rogers, giáo sư ngành nghiên cứu hòa bình tại Đại học Bradford (Anh), xem là “một sai lầm nghiêm trọng” vì nó đã tạo ra một vùng huấn luyện cho những yếu tố cực đoan có liên hệ hay lấy cảm hứng từ trùm khủng bố Osama bin Laden của Al-Qaeda. Ngoài ra, ông Rogers cũng cảnh báo rằng bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Iran vì chương trình hạt nhân của nước này chỉ càng làm tình hình thêm tồi tệ.

Theo ông Rogers, Mỹ và các đồng minh cần phải nhận thấy sự cần thiết của những chính sách và chiến lược mới trong cuộc chiến chống khủng bố, như hiểu rõ hơn về Al-Qaeda và các nhóm ủng hộ, để từ đó có những sách lược đối phó hệ thống hơn. Tuy nhiên, ông Rogers cho rằng dù những chính sách mới có thành công thì các nước này cũng phải mất ít nhất 10 năm để bù đắp cho những sai lầm phạm phải.

HOÀNG PHƯƠNG (Theo NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm