Cuộc chiến truyền thông giữa Nga và các nước phương Tây

Trong khi cán cân quốc tế đang nghiêng về phán đoán kẻ gây ra thảm kịch MH17 là quân ly khai ở miền Đông cùng sự hậu thuẫn của tình báo Nga, truyền thông nước này lại muốn nói lên điều ngược lại.

Vụ tấn công có tính chất khủng bố vào một máy bay dân sự của Malaysia, giết chết 298 người trong đó có 80 trẻ em đã gây phẫn nộ đối với cả thế giới. Các cơ quan thông tấn của Nga hiện đang đưa tin theo cùng một hướng. Đó là nhắm vào mục đích chỉ trích Ukraine và bác bỏ hoàn toàn sự liên quan của Nga đến vụ tấn công. Những thông tin này khác hẳn với những gì báo chí phương Tây trưng ra cho thế giới.

Trên mặt báo của Nga, hầu hết là tin tức chỉ trích Ukraine 

Yekaterina Andreyeva, một trong những kênh truyền hình lớn nhất ở Nga, đưa tin vụ tấn công xảy ra gần với thời điểm tổng thống Putin trên đường trở về nước sau cuộc họp tại Brazil. Kênh Yekaterina Andreyeva phỏng đoán chiếc máy bay Mh17 đã bị “nhìn nhầm” thành máy bay của tổng thống và đây là một âm mưu ám sát nhầm mục tiêu.

Suy đoán này sau đó được nhấn mạnh theo một hướng khác. Rossiya TV lại nói Nga hoàn toàn không cung cấp tên lửa Buk cho quân nổi dậy trong khi quân đội Ukraine thì rõ ràng có sở hữu hệ thống vũ khí này. Dựa trên thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã cho triển khai hệ thống Buk ngay trong ngày 17-7, là ngày xảy ra cuộc tấn công, Rossiya TV cho rằng chỉ có quân đội Ukraine mới đủ nhân lực, vật lực cho cuộc tấn công .

 Phóng viên quốc tế có mặt tại hiện trường máy bay rơi

Một ý kiến không nhận được nhiều sự đồng tình từ tạp chí Komsomolskaya Pravda cho rằng do màu sắc chiếc máy bay Malaysia Airlines và logo của hãng này gần giống với màu của quốc kỳ Nga, ám chỉ kẻ tấn cộng đã nhằm vào một máy bay Nga. Tuy nhiên, người ta không quan sát máy bay bằng mắt thường mà bằng cả một hệ thống radar phức tạp.

Hầu hết các tạp chí lá cải ở Nga đều khai thác thông tin theo hướng điều hành bay Ukraine đã cố ý hướng dẫn cho chiếc Boing 777 bay chệch khỏi lộ trình để đi vào vùng nguy hiểm. Những tờ báo này cho rằng Ukraine đã cố tình bắn rơi máy bay để “đổ tội” cho Nga, nhằm chính thức mở cửa cho phương Tây vào khống chế tình hình tại khu vực này.

Trong khi báo chí phương Tây tức giận vì quân nổi dậy, với tư cách là phe chiếm đóng tại Donetsk đã gây cản trở cho các nhóm điều tra quốc tế, trong đó có tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Thậm chí, quân ly khai đã bắn chỉ thiên hai phát súng khi thành viên người Ukraine trong nhóm điều tra muốn xâm nhập sâu hơn vào khu vực máy bay rơi.

 Các đoàn tàu hỏa chở thi thể các nạn nhân về nơi bảo quản

Thì ngược lại, các hãng tin Nga lại cáo buộc Kiev gây chậm trễ cho các nhà điều tra có mặt ở hiện trường nhằm xóa giấu vết. Họ cho rằng quân nổi dậy đã hết sức hỗ trợ, giúp đỡ công tác cứu hộ, thu thập chứng cứ, nhưng chính chính phủ Ukraine lại đi ngược với lời hứa hẹn của họ.

Hãng First Channel đưa tin: “Từ hôm qua (21-7), nhóm công tác của OSCE đã làm việc cả ngày ngoài hiện trường. Cho đến bây giờ, chính phủ Ukraine vẫn chưa muốn gửi đến Donetsk một nhóm chuyên gia nào cho cuộc điều tra quốc tế".

An Khương (theo AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm