Cuối cùng trùm IS Baghdadi còn sống hay đã chết?

Mấy ngày gần đây truyền thông đưa tin trùm IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Tuy nhiên, theo một quan chức chống khủng bố hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ thì 99% Baghdadi vẫn còn sống và đang ở TP Raqqa của Syria.

“Baghdadi chắc chắn còn sống. Hắn ta không chết. Chúng tôi có thông tin hắn ta vẫn còn sống. Chúng tôi tin 99% hắn ta vẫn còn sống” - quan chức chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ tên Lahur Tahabany trả lời phỏng vấn Reuters.

“Đừng quên nguồn gốc al-Qaeda của người này ở Iraq. Baghdadi đang trốn các cơ quan an ninh. Hắn biết hắn đang làm gì” - theo quan chức này.

Thủ lĩnh IS Baghdadi trong lần xuất hiện công khai đầu tiên ở Mosul (Iraq) tháng 7-2014. Ảnh: REUTERS

Thủ lĩnh IS Baghdadi trong lần xuất hiện công khai đầu tiên ở Mosul (Iraq) tháng 7-2014. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Nga cho biết Baghdadi đã bị tiêu diệt ngày 28-5, trong một trận không kích khi đang họp với các thủ lĩnh IS khác gần Raqqa. Tuần trước, tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cũng nói có “thông tin chưa kiểm chứng” rằng Baghdadi đã bị giết ở Syria. Tuy nhiên, các quan chức phương Tây và Iraq không xác nhận các tuyên bố này.

“Chúng tôi vẫn thiên về hướng người này còn sống cho đến khi có chứng cứ cho thấy ngược lại và hiện tại thì tôi không thể chứng minh có điều ngược lại” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói tuần trước - “Chúng tôi sẽ tiếp tục truy đuổi”.

Tổng Giám đốc Cơ quan chống khủng bố và tình báo Iraq Abu Ali Basri thuộc Bộ Nội vụ Iraq cũng nhận định Baghdadi vẫn còn sống và đang ở Syria.

“Chúng tôi quan tâm đến điều này hơn bất kỳ ai, hơn các cơ quan tình báo Ả Rập và quốc tế. Chúng tôi thuận lợi hơn trong việc theo đuổi, giám sát mọi động thái của thủ lĩnh IS và tay chân của hắn. Các bộ phận phụ trách quan sát bác bỏ thông tin về cái chết của hắn ta cũng như các thông tin liên quan đến sức khỏe hắn ta vừa công bố gần đây” - Telegraph dẫn lời ông Basri bình luận về tuyên bố của Nga.

Baghdadi trong một thời gian dài được cho là không cố định ở TP Raqqa và di chuyển qua lại các lãnh thổ IS chiếm được dọc biên giới Iraq và Syria.

Telegraph dẫn lời một cư dân làng Jdaidet al-Okaibat ở ngoại ô TP Deir Ezzor (Đông Syria) do IS kiểm soát cho biết Baghdadi đã xuất hiện ở đây ngày 24-6 vừa qua, trong một sự kiện chấm dứt tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Theo người này, Baghdadi xuất hiện cùng 200 người, nhìn hoàn toàn khỏe mạnh.

Iraq vừa hoàn tất công cuộc tái chiếm TP Mosul, chấm dứt ba năm kiểm soát của IS tại đây. Diễn biến này tăng áp lực cho căn cứ Raqqa tại Syria. Tuy nhiên, cả ông Basri và ông Talabahy đều nhận định dù IS có mất cả Mosul và Raqqa thì đe dọa từ tổ chức này vẫn chưa kết thúc.

Theo ông Basri, IS đã triển khai các phần tử ở Syria tỏa ra khắp thế giới để thực hiện khủng bố, gây hỗn loạn. Trong khi đó theo ông Talabany, IS hiện đang thay đổi chiến thuật sau thất bại này và cần đến 3-4 năm nữa mới có thể loại bỏ được tổ chức này.

Hai năm trở lại đây IS chịu nhiều tổn thất trong hàng ngũ thủ lĩnh. Theo thông tin từ Reuters, các thủ lĩnh tương lai của IS khả năng lớn sẽ là các quan chức tình báo từng phục vụ trong chính phủ Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm