Cựu cảnh sát da trắng ghè cổ ông Floyd bị kết án 22 năm rưỡi tù

Hãng Reuters đưa tin cựu cảnh sát Derek Chauvin ngày 25-6 đã bị kết án 22 năm rưỡi tù giam vì tội giết người liên quan hành vi ghè cổ đến chết người đàn ông da màu George Floyd trong một vụ bắt giữ hồi tháng 5-2020.

Vụ việc này hồi năm 2020 đã dấy lên làn sóng biểu tình quy mô lớn chưa từng thấy ở Mỹ, gây sức ép lớn lên lực lượng cảnh sát của nước này. Nhiều bang và thành phố phải đóng cửa sở cảnh sát địa phương hoặc cắt ngân sách cho lực lượng này. 

Cựu cảnh sát da trắng ghè cổ ông Floyd bị kết án 22 năm rưỡi tù. Ảnh: REUTERS

Ông Keith Ellison - tổng chưởng lý bang Minnesota – hôm 25-6 cho biết bản án của Chauvin là một trong những bản án dài nhất đối với một cựu cảnh sát vì sử dụng vũ lực gây chết người trái pháp luật ở Mỹ, nói thêm rằng rất hiếm khi truy tố thành công các sĩ quan cảnh sát trong những trường hợp như vậy.

"Bản án ngày hôm nay không phải là công lý mà là một thời điểm khác của trách nhiệm thực sự trên con đường đi đến công lý" - ông Ellison nói bên ngoài phòng xử án, đồng thời kêu gọi giới chức trách thực thi pháp luật trên khắp nước Mỹ coi đây là thời điểm để cải cách.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã nhiều lần trao đổi với gia đình nạn nhân Floyd, cho rằng bản án này có vẻ phù hợp.

Tuy nhiên, cả anh trai của Floyd là Rodney và cháu trai Brandon Williams đều chỉ trích bản án này là một "sự khiển trách nhẹ nhàng".

"Chúng tôi cần một bản án chung thân. Chúng tôi không thể đưa George trở lại" - Williams nói bên ngoài tòa án. 

Trước khi bản án được tuyên, các anh trai của Floyd đã chia sẻ với tòa về nỗi đau khổ của họ, trong khi đó mẹ của Chauvin nhất quyết nói rằng con trai mình vô tội, còn bản thân Chauvin thì gửi lời chia buồn đến gia đình Floyd. 

"Tôi luôn tin vào sự vô tội của con và tôi sẽ không bao giờ dao động” - bà Carolyn Pawlenty, mẹ của Chauvin, nói.

Reuters dẫn lời Thẩm phán Peter Cahill của Quận Hennepin nói rằng điều quan trọng là phải nhận ra nỗi đau của gia đình Floyd.

"Bản án này không dựa trên cảm xúc hay sự cảm thông" - thẩm phán Peter Cahill nói khi tuyên án tại tòa án Minneapolis sau khi các công tố viên yêu cầu mức án 30 năm tù.

"Tôi không căn cứ vào việc cố gắng gửi bất kỳ thông điệp nào. Công việc của một thẩm phán xét xử là áp dụng luật vào các sự kiện cụ thể và giải quyết các vụ việc riêng lẻ" - ông Cahill nói.

Trước đó, bồi thẩm đoàn toà án bang Minnesota trong phiên xét xử ngày 20-4 đã chính thức kết án sĩ quan cảnh sát Chauvin thuộc Sở Cảnh sát TP Minnesota hai tội danh giết người và một tội danh ngộ sát liên quan hành vi đè cổ đến chết người đàn ông Mỹ gốc Phi George Floyd.

Điểm lạ vụ việc, hồi tháng 5-2020, Floyd đã mua một bao thuốc lá tại một cửa hàng.

Một người trợ lý cửa hàng tin rằng Floyd đã dùng tờ 20 USD giả để mua thuốc và gọi cảnh sát sau khi Floyd từ chối trả lại bao thuốc lá.

Khi đến nơi, phía cảnh sát đã ra lệnh cho Floyd ra khỏi chiếc xe đang đỗ và còng tay ông.

Trong cuộc giằng co được ghi lại trong video, viên cảnh sát Chauvin đã đè đầu gối lên cổ Floyd trong hơn chín phút hôm 25-5-2020.

Khi bị khống chế, ông Floyd đã hơn 20 lần nói rằng ông không thể thở được, và cầu xin "làm ơn, làm ơn, làm ơn". Khi xe cấp cứu đến, ông Floyd đã bất động, được tuyên bố đã chết khoảng một giờ sau đó.

Ngoài Chauvin, ba sĩ quan cảnh sát còn lại có liên quan trong vụ việc sẽ tiếp tục ra hầu toà riêng vào tháng 8 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm