Cựu lãnh đạo tập đoàn dầu khí lớn nhất Trung Quốc hầu tòa

Truyền hình quốc gia nước này đã công bố những hình ảnh về ông Jiang Jiemin mang bộ mặt dữ tợn đang bị 2 cảnh sát di lý ngay giữa bến tàu. Ông ta cũng từng đảm nhiệm chức vụ điều phối tài sản nhà nước trong 5 tháng trước khi bị sa thải vào tháng 9-2013. Ông Jiang chính thức bị khởi tố vào tháng 3-2015.
Theo hãng tin Reuters, ông Jiang là một phụ tá thân cận của ông Chu Vĩnh Khang, cựu giám đốc Bộ Công an TQ và đồng thời là thành viên cấp cao của Thường vụ Bộ chính trị TQ. Ông Chu Vĩnh Khang cũng đã từng làm việc trong tập đoàn CNPC. Ông thăng tiến rồi cuối cùng giữ chức tổng giám đốc tập đoàn CNPC từ năm 1996-1998.

Tòa án Nhân dân Trung Cấp quận Hàm Giang ở tỉnh Hồ Bắc cho hay, ông Jiang không hề có bất cứ kháng cáo nào về “các tình tiết phạm tội” mà ông bị truy tố.

 Ông Jiang Jiemin tham dự một cuộc họp báo tại Hồng Kông ngày 19-3-2007 (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, các phiên tòa cao cấp tại TQ thường được xét xử ở những nơi có ít hoặc không có mối liên hệ nào với bị cáo để đảm bảo tính khách quan về mặt tư pháp. Thường thì những trường hợp này chỉ mất từ một đến 2 ngày để xử án kể từ khi bản cáo trạng được chuyển đến một vài tuần sau đó.

Trong một tuyên bố riêng, cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc cho hay một quan chức thất thế ở tỉnh Sơn Tây tên Ren Runhou, đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng Sản vì tội tham ô, nhận hối lộ cùng với nhiều tội danh khác. Trước đây, ông là phó thống đốc trung tâm tỉnh Sơn Tây và đã qua đời hồi năm ngoái.
Hàng chục cộng sự của ông Chu Vĩnh Khang đã và đang bị “vào tròng” trong cuộc càn quét tham nhũng của ông Tập Cận Bình. Ông Chu Vĩnh Khang bị nghi là “người đỡ đầu” cho nhà chính trị đầy tham vọng Bạc Hy Lai.
Ông Bạc cũng đã bị kết án chung thân từ năm 2013 vì tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền trong vụ bê bối chính trị tồi tệ nhất xảy ra ở Trung Quốc trong hàng mấy thập kỷ qua.
Riêng ông Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giữ vào cuối năm 2014 và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản TQ với tội danh hối lộ và để lộ bí mật quốc gia. ĐƯợc biết, ông Chu Vĩnh Khang sẽ hầu tòa ở tỉnh Thiên Tân nhưng chưa ấn định được ngày xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm