Cựu thủ tướng Malaysia bị cảnh sát thẩm vấn

Ông Mahathir, vị lãnh đạo nắm quyền lâu nhất của Malaysia, hiện vẫn là một nhân vật rất được tôn trọng và có tầm ảnh hưởng tại quốc gia Đông Nam Á này. Ông là người gay gắt nhất chỉ trích thủ tướng đương nhiệm Najib Razak về một vụ bê bối tiêu cực liên quan đến Quỹ Phát triển Malaysia 1 (1MDB) của nhà nước.
Tháng 7 năm nay, tờ tạp chí Phố Wall đưa tin các điều tra viên khi kiểm tra đơn vị đang mắc nợ này đã phát hiện ra gần 700 triệu đô la đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của Thủ tướng Najib.

Thủ tướng Malaysia đương nhiệm đã phủ nhận mình có hành vi sai trái hay là chiếm đoạt tiền vì lợi ích cá nhân. Cơ quan chống tham nhũng quốc gia xác nhận khoản tiền đó là một khoản ủng hộ chính trị gửi từ một mạnh thường quân chưa rõ danh tính ở Trung Đông. Tuy nhiên, từng đấy chưa đủ để dập tắt những lời chỉ trích.

 Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã bị cảnh sát nước này thẩm vấn liên quan đến cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 8-2015 (ảnh: Reuters)

Vào cuối tháng 8, cựu Thủ tướng Mahathir đã bất ngờ xuất hiện trong một cuộc biểu tình chống chính phủ được tổ chức tại Kuala Lumpur và kêu gọi tiến hành một phong trào “quyền lực của nhân dân” để lật đổ ông Najib.

Ngay sau đó, tư lệnh cảnh sát quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar tuyên bố cảnh sát sẽ lấy lời khai của ông Mahathir về những phát ngôn của mình. Ngày 6-11, cảnh sát đã đến văn phòng của cựu thủ tướng để thẩm vấn đúng như tuyên bố. Việc này được Phó Tư lệnh Sufi Yusof xác nhận nhưng ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc gặp hay những nội dung chính được trao đổi.

Thủ tướng Najib, hiện là chủ tịch Ban Tham vấn của 1MDB, đã đáp trả lại những người chống đối trong đảng và chính phủ. Ông đã sa thải phó thủ tướng và các bộ trưởng đã công khai nghi ngờ mình và cũng đã thay thế vị trí của tổng chưởng lý, người đang điều tra 1MDB. 

Cùng với đó, nhà chức trách Malaysia đã đình chỉ hai tờ báo và ngắt kết nối đến một trang web có đưa tin về 1MDB. Một số chính trị gia và nhà hoạt động đối lập cũng đã bị xử lý theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm