Cựu tổng thống Hàn Quốc đối diện mức án 30 năm tù

Các công tố viên cũng đề nghị Tòa án quận trung tâm Seoul ra mức tiền phạt 118,5 tỉ won (tương đương 110,4 triệu USD) đối với bà Park. Tòa án sẽ có phán quyết cuối cùng vào ngày 6-4 tới đây, hãng tin Yonhap cho biết.

Bà Park Geun-hye trong một lần được dẫn đến Tòa án quận trung tâm Seoul để điều trần. Ảnh: AP

Sau khi bị phế truất bởi Tòa án Tối cao Hàn Quốc, bà Park (66 tuổi) bị truy tố vào tháng 4-2017 với 18 tội tham nhũng, trong đó có tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật quốc gia. Bà bị cáo buộc đã thông đồng với người bạn thân tín Choi Soon Sil để “tống tiền” các tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, Lotte và SK với số tiền 59,2 tỉ won (tương đương 55,2 triệu USD) để đổi lấy các đặc quyền trong kinh doanh. Ngoài ra, bà bị cáo buộc đã để cho bà Choi can thiệp vào công việc nhà nước dù bà Choi không giữ chức vụ chính thức nào trong chính quyền. Cách đây hai tuần, bà Choi đã bị kết án 20 năm tù. Bà Park tuyên bố mình vô tội trong khi Choi đang kháng án.

Đảng Hàn Quốc độc lập (LKP) cùng ngày đã lên tiếng chỉ trích đề nghị của phía các công tố viên, cho rằng mức án 30 năm tù giam là quá nặng đối với bà Park Geun-hye. Người phát ngôn của đảng này, ông Chang Je-won, thậm chí mô tả mức án được đề xuất là “tàn nhẫn hơn cả án tử hình”. Ông Chang cũng kêu gọi tòa án cần đưa ra một phán quyết tỉnh táo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm