Cựu Tổng thống Iran đòi ông Obama trả 2 tỷ đô la Mỹ

Trước đó,Tổng thống Obama đã bị chỉ trích vì đã thanh toán 400 triệu USD tiền mặt cho Iran hồi cuối tháng 1-2016. Donald Trump và những người thuộc Đảng Cộng hòa cho rằng khoản tiền này là tiền chuộc con tin Mỹ đã được thả ra vào thời điểm đó.

Theo tờ AFP, trong bức thư được công bố, Tổng thống Ahmadinejad chỉ trích Obama vì lúc đầu đã hứa hẹn cải thiện quan hệ Mỹ và Iran trong khi vẫn "theo đuổi chính sách thù địch như trước".

Cựu Tổng thống Iran kêu gọi Obama trả lại 2 tỷ USD cho Iran thay vì sử dụng số tiền này để bồi thường cho gia đình các nạn nhân của vụ tấn công năm 1983. Đây là vụ đánh bom nhằm vào căn cứ của Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Liban mà Mỹ đã quy trách nhiệm cho Iran.

Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Ảnh: AP

Hồi tháng 4, Tòa án tối cao Mỹ đã đưa ra phán quyết rằng số tiền bị thu giữ sẽ được dùng để bồi thường cho gia đình các nạn nhân của những vụ tấn công Iran đã thực hiện. Tuy vậy, chính phủ Iran đã kháng cáo phán quyết trên tại Tòa án Công lý Quốc tế

"Tôi chân thành khuyên ông không nên để bản thân mình phải tiếng xấu", ông Ahmadinejad viết trong lá thư của mình, kêu gọi Obama không sử dụng tiền mặt của Iran.

Tuần trước, Tổng thống Obama đã tổ chức một cuộc họp báo tuyên bố việc thanh toán khoản tiền 400 triệu USD cho Iran hồi tháng một để chuộc con tin là không đúng sự thật.

Ông Obama cho biết khoản tiền đó được dùng để thanh toán món nợ về trang thiết bị quân sự cho Iran. Việc thời gian thanh toán trùng với thời gian con tin được thả chỉ là ngẫu nhiên.

Cuộc gặp mặt trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Iran bàn về thỏa thuận hạt nhân đã tạo cơ hội để " cùng lúc thanh toán một số món nợ", Tổng thống Obama cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm