Cựu tổng thống Mỹ tự tin đáng lẽ đã đánh bại ông Trump

“Tôi đã dự định tranh cử tổng thống và mặc dù đó là một cuộc đấu vô cùng khó khăn nhưng tôi nghĩ tôi hoàn toàn có thể chiến thắng” – cựu Phó tổng thống Mỹ phát biểu tại Đại học Colgate ở Hamilton, New York hôm 26-3. “Tôi có rất nhiều dữ liệu và khá tự tin rằng nếu tôi trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, tôi đã có cơ hội trở thành tổng thống”.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, ông Biden cũng nói rằng ông không hối tiếc về quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm ngoái để dành thời gian cho con trai Beau Biden trước khi qua đời vì bệnh ung thư. Theo ông Biden, bệnh tình của con khiến ông không thể ra tranh cử và sự qua đời của ông Beau Biden đã lấy đi “một phần tâm hồn” ông.

Khi được hỏi liệu có nuối tiếc vì quyết định không tranh cử hay không, ông Biden nói: “Tôi có tiếc nuối vì không trở thành tổng thống hay không ư? Có. Vì tôi là người có khả năng giỏi nhất”.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, ông Biden cũng đã có kế hoạch ra tranh cử, tuy nhiên ý định này đã không thể thực hiện khi con trai ông qua đời hồi tháng 5-2015 ở tuổi 46 vì căn bệnh ung thư não. Trong bài phát biểu rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, cựu Phó tổng thống Mỹ chia sẻ: “Không ai có thể ra tranh cử tổng thống nếu họ không thể dành toàn bộ trái tim, tâm hồn và sự đam mê để làm việc đó. Và Beau là linh hồn của tôi. Tôi đơn giản là không thể làm việc đó”.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Biden từng tiết lộ rằng có ý định tranh cử tổng thống vào năm 2020. Năm nay 74 tuổi, có nghĩa là nếu ra tranh cử vào năm 2020, ông Biden sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống lớn tuổi nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm