Cựu tổng thống Pháp bị cảnh sát tạm giữ

Ông Sarkozy, cựu tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2007-2012, đã bị bắt tạm giam để thẩm vấn ở trụ sở cảnh sát tại Nanterre, Tây Bắc thủ đô paris vào ngày 20-3. Ông Sarkozy bị tình nghi đã nhận được sự hỗ trợ tài chính bất hợp pháp của nhà lãnh đạo bị lật đổ ở Lybia Muammar Gaddafi và một số cá nhân khác trong chiến dịch tranh cử thắng lợi năm 2007.

Theo tờ The Guardian, ông Sarkozy có thể bị tạm giữ để thẩm vấn trong thời gian tối đa là 48 tiếng. Một cựu bộ trưởng và là chính trị gia thân tín của ông Sarkozy là Brice Hortefuex cũng bị cảnh sát thẩm vấn vào ngày 20-3 cũng liên quan đến nghi án Lybia góp quỹ tranh cử bất hợp pháp cho ông Sarkozy, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Sarkozy trong một lần đón ông Muammar Gaddafi ở Pháp.

Theo tờ The Guardian, đây là vụ bê bối chính trị tài chính lớn nhất của Pháp trong nhiều thập niên qua. Ông Sarkozy đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc nhắm vào mình, gọi các thông tin nói ông vi phạm pháp luật là “kinh tởm”. Đây là lần đầu tiên ông Sarkozy bị thẩm vấn bởi cảnh sát về các cáo buộc nói trên.

Chính phủ Pháp vào năm 2013 đã mở điều tra nghi án Lybia rót quỹ vận động chính trị bất hợp pháp. Vào thời điểm đó, chuyên án điều tra không xác định cụ thể bất kỳ nghi phạm nào. Các hành động phi pháp bị tình nghi bao gồm: Tham nhũng, giả mạo chứng từ, môi giới sức ảnh hưởng, lạm dụng công quỹ và rửa tiền.

Hồi tháng 4-2012, trang điều tra độc lập Mediapart đã đăng tải một văn bản khẳng định được ký bởi một nhân vật cấp cao của chính quyền Lybia. Văn bản này cho biết chính quyền của ông Muammar Gaddafi đã phê duyệt khảng tiền 50 triệu euro để “ủng hộ” ứng cử viên tổng thống Nicolas Sarkozy.

Ông Sarkozy và chính trị gia thân tín Claude Gueant khi đó lên tiếng bác bỏ văn bản mà Mediapart công bố, cho rằng đó là văn bản giả mạo. Tuy nhiên, một tòa án của Pháp sau đó đã xác nhận các văn bản nói trên là chân thật và cho phép cơ quan chức năng sử dụng các văn bản này phục vụ điều tra dài hạn.

Tháng 1-2018, một doanh nhân người Pháp đã bị cơ quan điều tra bắt giữ tại Anh do tình nghi giúp chuyển tiền từ Lybia đến quỹ tranh cử của ông Sarkozy. Người đàn ông này sau đó đã được cho tại ngoại và tháng tới sẽ hầu tòa để nghe điều trần đề nghị dẫn độ về Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm