Cựu Tổng thống Sarkozy bị loại tại tranh cử sơ bộ Pháp

Theo RT, với 21% số phiếu, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị loại khỏi vòng 1 cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ra ứng viên tổng thống Pháp vào năm tới của phe cánh hữu và trung hữu.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng François Fillon và Thị trưởng TP Bordeaux Alain Juppe cũng từng là thủ tướng, đã lọt vào vòng 2 của vòng sơ bộ với số phiếu tương ứng là 44,1% và 28,2%. 

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thất bại trong tranh cử sơ bộ. Ảnh: RT

“Tôi không thể thuyết phục được cử tri nhưng tôi tôn trọng kết quả” - ông Sarkozy nói. Ông nói thêm ông sẽ bỏ phiếu cho cựu Thủ tướng François Fillon vào vòng tới.

Vào ngày 27-11 tới, ông Francois Fillon, 62 tuổi và ông Alain Juppe, 71 tuổi, sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ vòng 2 để chọn ra ứng viên đại diện cho cánh hữu và trung hữu tham dự cuộc đua vào điện Alysees tháng 4-2017.

Ông Juppe từng là thủ tướng dưới thời cựu Tổng thống Jacques Chirac trong thời gian 1995-1997. Hiện giờ, ông làm thị trưởng Bordeaux. Chính trị gia 71 tuổi đã kêu gọi sự đoàn kết sau các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu. Ông cũng nói về các vấn đề như nền kinh tế trì trệ và tỉ lệ thất nghiệp cao. Vì vậy, ông đã dẫn đầu cuộc thăm dò sơ bộ trong nhiều tháng.

Trong khi đó, ông Sarkozy có những lời lẽ cứng rắn về cuộc chiến chống Hồi giáo và chấp nhận chính sách bảo hộ. Vị cựu tổng thống 61 tuổi từng bị cáo buộc nhận tiền tài trợ chiến dịch tranh cử bất hợp pháp và ra sức “đút lót” thẩm phán.

Đây là lần đầu tiên cử tri Pháp tiến hành bầu cử sơ bộ giống như hệ thống bầu cử Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm