Cựu tướng lo ngại Phillipines sẽ bị Trung Quốc chiếm giữ

Phát biểu tại diễn đàn do tổ chức Phong trào Thanh niên Quốc gia vì Biển Tây Phillippines, cựu tổng tư lệnh quân đội của Phillippines bày tỏ lo ngại Trung Quốc sẽ ‘chiếm giữ' Philippines nếu chiến tranh Mỹ-Trung nổ ra, tờ South China Morning Post đưa tin hôm 30-10.

Biển Tây Philippines là tên gọi được chính phủ Philippines sử dụng để gọi Biển Đông.

Mặc dù Trung Quốc tuyên bố sẽ không gây chiến trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ leo thang, nhưng ông Bautista cho biết Bắc Kinh đang không chỉ gây hấn nhiều hơn ở vùng biển tranh chấp, mà còn ở biên giới với Ấn Độ từ tháng 6 đến nay.

Hai cường quốc sẽ tìm cách kiểm soát Philippines vì vị trí chiến lược của nó nằm giữa Biển Đông và Thái Bình Dương. Ông nói: “Giả sử mọi thứ vượt ra ngoài tầm kiểm soát và dẫn đến một cuộc chiến quân sự, Trung Quốc sẽ chiếm lấy Phillippines”.

“Việc Trung Quốc quân sự hóa, xây dựng các căn cứ trên đảo, hiện là mối đe dọa trực tiếp. Từ những căn cứ này, Trung Quốc có thể phóng tên lửa và máy bay chiến đấu để kiểm soát quần đảo chính của Phillippines trong vòng vài phút'' - ông nói.

Tuy nhiên, Mỹ có hiệp ước phòng thủ tương hỗ với Phillippines, trong đó cam kết cả hai bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

Tàu chiến của Hải quân Mỹ tại Biển Đông vào tháng Tư. Ảnh: Handout

‘’Philippines nên lường trước rằng Trung Quốc hoàn toàn có khả năng giành quyền kiểm soát các tuyến đường thuỷ chủ chốt.’’ – ông nói thêm.

Ông xác định các tuyến đường này là Kênh Bashi bên cạnh các đảo Batanes và Babuyan gần Đài Loan, và các eo biển Mindoro, Cebu, Balabac, San Bernardino và Surigao trong quần đảo Philippines.

Ông cho rằng: “Nếu muốn gây được sự ảnh hưởng đến Biển Đông, cần phải kiểm soát những điểm trọng yếu này của Phillippines’’.

Ông Bautista cho biết thách thức đối với Philippines là vừa khẳng định chủ quyền vừa tránh xung đột. Ông nhấn mạnh: “Không phải chỉ vì muốn tránh xung đột quân sự mà chúng ta gạt chủ quyền quốc gia sang một bên’’.

Tàu chiến Trung Quốc đi vào khu vực tập trận giữ Mỹ và Phillippines ở Biển Đông vào tháng 5 năm 2019. Ảnh: AFP 

Ông Emmanuel Bautista đã phục vụ trong quân đội Phillippines hơn 30 năm và là tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang từ năm 2013-2014. Ông cũng là cựu tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia tại vùng Biển Tây Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm