Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ nói Donald Trump thiếu 'khí chất'

Cuộc chiến phản đối và loại trừ ứng viên tổng thống đang dẫn đầu bên đảng Cộng hòa Donald Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa đang đến hồi gay cấn. 

Phát biểu tại ĐH Utah (bang Utah) ngày 3-3, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2012 Mitt Romney chỉ trích tỉ phú Donald Trump là đạo đức giả và lừa đảo.

Kế hoạch đối nội của ông Trump sẽ đưa nước Mỹ chìm trong suy thoái, trong khi đó chính sách đối ngoại của ông này sẽ làm các đồng minh xa lánh, phá hủy cuộc chiến chống khủng bố, làm thế giới trở nên mất an toàn hơn. Ông Romney cũng không bằng lòng khi ông Trump từng khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi đó lại chỉ trích Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ nói Donald Trump thiếu 'khí chất' ảnh 1
Ông Mitt Romney phát biểu tại đại học Utah ngày 3-3. (Ảnh: USA TODAY)

Những hứa hẹn, cam kết của ông Donald Trump không những không có giá trị mà còn nguy hiểm. Kế hoạch đối nội của ông Trump sẽ đưa nước Mỹ chìm trong suy thoái, trong khi đó chính sách đối ngoại của ông này sẽ làm các đồng minh xa lánh, phá hủy cuộc chiến chống khủng bố, làm thế giới trở nên mất an toàn hơn.

Ngoài ra theo ông Romney, ông Trump không có khí chất và khả năng phán đoán để trở thành tổng thống.

Ông đề nghị đảng Cộng hòa phải hành động ngăn chặn ngay chứ nếu ông Trump mà trở thành người đại diện đảng Cộng hòa thì ghế tổng thống chắc chắn sẽ thuộc về đại diện bên đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Ngày 3-3, ông Romney cũng có nhiều lời nặng nề cho bà Clinton. Ông cho rằng quyền lợi của Mỹ đã bị thất thoát ở mọi nơi trên thế giới trong thời gian bà Clinton làm Ngoại trưởng.

Sau chiến thắng áp đảo của ông Trump ở ngày bầu cử siêu thứ ba, ứng viên Cộng hòa Ted Cruz đang đề nghị các ứng viên khác là Marco Rubio và John Kasich từ bỏ cuộc đua để dồn sức cho ông đấu với ông Trump. Một số tổ chức ủng hộ đảng Cộng hòa đang phát triển các chiến dịch ngăn chặn ông Trump trở thành đại diện đảng.

Ông John McCain, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa thua cuộc trước Tổng thống Obama năm 2008 cho biết ông chia sẻ những lo ngại của ông Romney về ông Trump, đặc biệt về các tuyên bố thiếu hiểu biết và nguy hiểm của ông Trump về vấn đề an ninh quốc gia.

Tỉ phú Donald Trump ngay lập tức phản ứng mạnh với chỉ trích của ông Mitt Romney. Phát biểu trong một cuộc vận động tại bang Maine cùng ngày 3-3, ông Trump chê ông Romney từng là một ứng viên thảm họa, dù ông Trump đã ủng hộ và công nhận tư cách ứng viên của ông Mitt Romney trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2012.

Ông Trump cho biết ông Romney đã năn nỉ ông ủng hộ, thậm chí ông Romney có thể quỳ xuống chân ông để được ủng hộ và xác nhận quyền ứng viên.

Trên trang cá nhân của mình cùng ngày, ông Trump khẳng định mình là người duy nhất có thể đánh bại bà Clinton và tiếp tục tấn công ông Romney đã không biết làm thế nào để chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2012.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm