Czech triệu tập đại sứ Nga về vụ đổ thừa vụ đầu độc

Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech ngày 20-3 đã triệu tập đại sứ Nga tại nước này đến yêu cầu giải thích chuyện Nga nói rằng chất độc thần kinh Novichok dùng đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal có thể có nguồn gốc từ Cộng hòa Czech.

“Đại sứ liên bang Nga đã được triệu tập sáng 20-3 đến Bộ Ngoại giao để giải thích lời phán đoán sai trái của phía Nga rằng chất độc Novichok sử dụng trong vụ tấn công tại Salisbury có thể có nguồn gốc từ Cộng hòa Czech” – Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech thông báo trên tài khoản Twitter chính thức của mình.

Salisbury là thị trấn ở Anh, nơi vụ đầu độc xảy ra ngày 4-3. Cựu điệp viên Skripal bị Nga bắt giam năm 2006 vì bán bí mật quốc gia cho tình báo Anh trong 10 năm, được thả năm 2010 theo chương trình trao đổi điệp viên cấp cao với Anh. Hiện ông Skripal và con gái vẫn nguy kịch tại bệnh viện.

Nơi cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc. Ảnh: AP

Nơi cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc. Ảnh: AP

Nói với kênh truyền hình Rossiya-24 (Nga) ngày 19-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng chất độc Novichok sử dụng trong vụ đầu độc “khả năng lớn đến từ các nước đã từng tích cực nghiên cứu nhóm hóa chất này kể từ cuối thập niên 1990 - là Anh, Slovakia, CH Czech, Thụy Điển”. Theo bà Zakharova, trong số nước này có thể có cả Mỹ, dù vẫn còn nghi ngờ.

Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Martin Stropnicky và Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Czech Karla Slechtova ngày 17-3 đều bác bỏ phán đoán của Nga là vô căn cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm