Mỹ và 'đồng đội' đang tiến hành không kích Syria:

Đã tiêu diệt 20 phần tử thánh chiến

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết "Hơn 20 thành viên IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích nhằm vào hai cứ điểm của tổ chức này ở tỉnh Raqa."

---------

Bộ Ngoại giao Syria cho biết nước này đã được Mỹ thông báo về các cuộc không kích được phát động từ sáng 23/9 nhằm vào lực lượng thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Syria.

Đài truyền hình Syria đưa tin: "Mỹ đã thông báo với Đặc phái viên Syria tại Liên hợp quốc rằng chiến dịch không kích sẽ được tiến hành nhằm vào các mục tiêu của IS ở thành phố Raqa, miền Bắc Syria, và các khu vực gần biên giới Iraq."

Trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh liên minh quốc tế chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông, Chính quyền Washington đối mặt với những nguy cơ tiềm tàng đe dọa an ninh quốc gia khi những công dân mang tư tưởng quá khích đã tham gia các tổ chức cực đoan tại Syria và Iraq về nước.

--------

Tờ Washington Post dẫn lời Chuẩn Đô đốc John Kirby - phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết quân đội Mỹ đã tiến hành chiến dịch quân sự chống lại nhóm khủng bố ISIL (cách Mỹ định danh IS) ở Syria bằng việc sử dụng chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tên lửa Tomahawk.

"Tất cả các hoạt động vẫn đang được triển khai, và chúng tôi sẽ không cung cấp được thêm thông tin chi tiết nào cho đến mọi thứ đã đâu vào đấy", John Kirby nhấn mạnh.

 Chiến đấu cơ của Mỹ tham gia chiến dịch không kích ở Syria (Nguồn: AFP)

John Kirby cũng cho hay các lực lượng đối tác của Mỹ cũng sẽ tham gia vào cuộc tấn công lần này. Tuy nhiên, danh sách cụ thể là những nước nào thì vẫn chưa xác định được.

Tuy nhiên, nguồn tin từ hai quan chức Quốc phòng Mỹ cho biết, trong số các nước đối tác có Saudi Arabia, Jordan, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, và Bahrain. Nhưng chi tiết về vai trò của mỗi nước thì phải tùy vào việc các quốc gia trên công cố ra sao.

Đợt tấn công lần này Mỹ nhắm vào 20 mục tiêu IS trên toàn lãnh thổ Syria. Đây là đợt tấn công Nhà nước Hồi giáo tự phong lớn nhất kể từ khi Mỹ đưa quân tiêu diệt một số nhóm chiến binh thánh chiến tại Iraq hồi tháng 8 vừa qua.

Cư dân sống tại thành phố thuộc phía đông bắc của Raqqa - nơi IS đưa ra tuyên bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo - cho biết họ nghe thấy rất nhiều các vụ nổ lớn xảy ra liên tục, và âm thanh của máy bay quân sự. 

(Tiếp tục cập nhật)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm