Đặc khu Hong Kong: Các nhân vật lãnh đạo biểu tình đầu hàng

Tại cuộc họp báo chung, ba nhân vật này đã bật khóc và đưa ra tuyên bố đầu hàng chính quyền. Tuyên bố có đoạn như sau: “Đầu hàng không phải là hành động hèn nhát mà là lòng can đảm thực hiện đúng cam kết. Đầu hàng không phải là thất bại mà là lên án im lặng đối với chính phủ vô tâm”.

Trong tuyên bố, các nhân vật lãnh đạo biểu tình ca ngợi lòng dũng cảm của những người biểu tình, đồng thời lên án cảnh sát đã bắt đầu mất kiểm soát. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau vụ đụng độ giữa hàng trăm người biểu tình với cảnh sát vào rạng sáng hôm 1-12 làm hàng chục người bị thương.

Tuyên bố kêu gọi đã đến lúc những người biểu tình (ảnh) phải rời khỏi khu vực nguy hiểm. Tuyên bố khẳng định ba nhà sáng lập phong trào biểu tình quyết định đầu hàng để chứng minh tinh thần cam kết và trách nhiệm. Ba nhân vật này cho biết sẵn sàng đối mặt với mọi hậu quả pháp lý.

Tuyên bố cho hay phong trào chiếm trung tâm sẽ chuyển sang hướng khác với các bước gồm tranh luận tại tòa án và các tổ chức chuyên nghiệp, hợp tác trong cộng đồng, hỗ trợ giáo dục dân chủ và tiến hành hiến chương xã hội.

Ba nhân vật lãnh đạo biểu tình khẳng định họ sẽ nạp mình cho cảnh sát vào ngày 3-12 để thực hiện cam kết nguyên tắc hòa bình. Theo hãng tin Reuters, tại buổi họp báo chung, ba nhân vật này đã khẳng định các bên không đơn phương kêu gọi rút lui nhưng hối thúc sinh viên rút khỏi các nơi đã chiếm đóng hơn hai tháng này do cảnh sát có dấu hiệu mất kiểm soát.

Báo Daily Mail (Anh) đưa tin chưa rõ cảnh sát sẽ phản ứng thế nào trước tuyên bố đầu hàng của những người biểu tình. Trong khi đó, thủ lĩnh học sinh Joshua Wong tiếp tục kêu gọi những người biểu tình tập trung ở khu vực trung tâm thành phố và yêu cầu chính quyền Hong Kong đối thoại với lực lượng biểu tình để tìm giải pháp xử lý khủng hoảng. Trước đó Joshua Wong đã quyết định tuyệt thực cùng hai người biểu tình nữa đến khi chính quyền Hong Kong chấp nhận đàm phán.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm