Đặc khu Hong Kong mời đại lục thảo luận chuyện Lý Ba

Trang web news.rthk.hk ngày 21-1 đưa tin bà Diệp Lưu Thục Nghi, Chủ tịch đảng Tân dân, phát biểu trên đài phát thanh dù xảy ra sự kiện Lý Ba mất tích thì cơ chế thông báo giữa đại lục và Hong Kong vẫn duy trì hiệu lực. Bà nói cơ chế được thiết lập năm 2001 đến nay hoạt động rất hữu hiệu, đã xử lý 12.000 vụ án. Bà cho biết theo thông tin chính thức nhận được thì ông Lý Ba vẫn ở Trung Quốc đại lục.

Hôm 20-1, nghị viên Hội đồng Lập pháp Lưu Tuệ Khanh đã thay mặt đảng Dân chủ gửi thư cho ông Vương Quang Á, Chủ nhiệm Văn phòng Các vấn đề Hong Kong-Macau. Thư yêu cầu ông Vương đến Hong Kong thảo luận chuyện ông Lý Ba mất tích và cách thức bảo đảm “một nước hai chế độ” và luật cơ bản.

Tại Hội đồng Lập pháp, trả lời chất vấn của các nghị viên, Cục trưởng Cục Bảo an Lê Đống Quốc giải thích cảnh sát Hong Kong vẫn đang điều tra vụ án, đồng thời tranh thủ cử người sang đại lục thăm Lý Ba nhưng hiện tại chưa thể công bố thông tin liên quan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố phía Anh rất quan tâm đến ông Lý Ba vì ông là công dân Anh, chính phủ Anh sẵn sàng trợ giúp lãnh sự, đồng thời thúc giục phía hữu quan cung cấp nhiều tài liệu hơn.

Liên quan đến ông Quế Dân Hải (chủ tiệm sách vịnh Đồng La), quốc tịch Thụy Điển, được cho là từ Thái Lan về Trung Quốc tự thú vì gây tai nạn xe, tại cuộc họp báo thường lệ hôm 20-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói báo chí đã đưa tin rõ ràng, kết luận cũng đã có nên không có gì bổ sung, còn về tình hình Lý Ba thì hoàn toàn không rõ.

Thái Lan đang điều tra tin ông Quế Dân Hải mất tích ở Pattaya vào tháng 10 năm ngoái nhưng không có ghi chép ông này rời Thái Lan và nghi bị người từ Trung Quốc sang bắt cóc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết đã yêu cầu phía Trung Quốc giải thích nhưng đến nay Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm