Đặc khu trưởng Hong Kong dọa sử dụng biện pháp mạnh

Người phát ngôn cho biết tình hình Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc và nước ngoài không có quyền can thiệp. Người phát ngôn khẳng định chuyến thăm của nhóm nghị sĩ Anh không có lợi cho quan hệ Trung-Anh.

Trong khi đó, báo South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin khuya 30-11 và rạng sáng 1-12, hàng trăm cảnh sát đã xung đột dữ dội với những người biểu tình ở quận Trung Tây khi những người biểu tình định băng qua hàng rào cảnh sát để bao vây văn phòng đặc khu trưởng (ảnh).

Cảnh sát sử dụng hơi cay, gậy và vòi rồng đẩy lùi những người biểu tình. Những người biểu tình ném chai lọ và mũ bảo hộ đáp trả. 40 người bị thương, trong đó có 17 cảnh sát. 40 người biểu tình bị bắt. Chính quyền thông báo đóng cửa các cơ quan nhà nước ở khu Admiralty.

Cảnh sát đã lên án những người biểu tình hành xử như côn đồ. Cục trưởng An ninh Lê Đống Quốc cho rằng Liên đoàn Sinh viên Hong Kong và nhóm Học Dân Tư Triều (phong trào tư tưởng của những người học thức) đã chủ mưu tổ chức cho những người biểu tình gây rối. Ông khẳng định hành động gây rối không thể chấp nhận được.

Chiều 1-12, đặc khu trưởng Lương Chấn Anh đã ra tuyên bố kêu gọi những người biểu tình trở về nhà. Tuyên bố cho biết trước nay chính quyền đã chịu đựng người biểu tình chứ không phải không có khả năng xử lý. Tuyên bố khẳng định từ nay trở đi cảnh sát sẽ không ngần ngại thực thi luật pháp vì người dân đang yêu cầu cảnh sát phải giải tán và dọn dẹp các địa điểm biểu tình.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm